Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng: hành hương và gặp gỡ “Giới Người Mẹ Công Giáo”

“Trong vũ trụ có lắm kỳ quan, nhưng kỳ quan đẹp nhất là trái tim của người mẹ” (nhà văn Bersot).

Chúa Nhật ngày 26/6/2024, tại Tòa Giám mục Lạng Sơn đã diễn ra ngày “hành hương” dành cho “Giới Người Mẹ Công Giáo”.

Với thao thức mục tử dành cho người mẹ trong gia đình trong bối cảnh của xã hội và thế giới ngày nay trong gia đình đầy những thách thức. những người mẹ, người bà được ví như những “Máy Điều Hòa”. Nếu người chồng, con cái gặp những trục trặc, nóng lạnh thì những người mẹ, người bà có bổn phận, nghĩa vụ làm cho gia đình được êm ấm như chính Tục ngữ của Việt Nam “Chồng giận thì vợ bớt lời - cơm sôi nhỏ lửa chẳng đời nào khê”. Như một bí quyết giữ lửa hạnh phúc trong gia đình “Bớt lời khi chồng đang nóng giận – đó là nghệ thuật trong đời sống hôn nhân”.

Từ 08g00, sau phần đón tiếp và ổn định với gần 300 các Bà mẹ Công giáo đến từ khắp nơi trong giáo phận, từ Thánh Tâm - Hà Giang; Tà Lùng, Bó Tờ, Thanh Sơn, Nà Cáp – Cao Bằng đến Lộc Bình, Na Dương, Mỹ Sơn, Đồng Đăng, Thất Khê, Chính Tòa, Đồng Mỏ…Lạng Sơn đã quy tụ trong vui mừng và hân hoan ngày mừng lễ Chúa Ba Ngôi.

Tầm quan trọng nơi các bà mẹ trong các gia đình, Đức Giám mục (ĐGM) Giáo phận đã chia sẻ, căn dặn bằng chính tâm huyết của mình với mong muốn, trong gia đình, giáo xứ, cộng đoàn hay lối xóm luôn mang lại niềm hạnh phúc và an vui…

Sau phần chia sẻ của ĐGM Giáo phận, các Bà mẹ Công giáo có giây phút hồi tâm, lắng đọng qua Bí tích Hòa giải.

Thánh lễ diễn ra lúc 10g00 do ĐGM Giáo phận chủ tế, cùng đồng tế với ngài có các cha đặc trách, các cha trong Tòa Giám mục,…Các tu sĩ nam nữ cùng gần 300 các Bà mẹ Công giáo.

Mở đầu thánh lễ Mừng trọng thể Một Thiên Chúa Ba Ngôi, ĐGM mời gọi cách riêng nơi các bà mẹ hãy noi gương, chiêm ngắm mẫu gương yêu thương nơi Ba Ngôi Thiên Chúa: Sáng Tạo, Cứu Chuộc, Thánh Hóa vũ trụ này, con người này vì Yêu thương.

Chia sẻ Lời Chúa từ các bài đọc trong thánh lễ, ĐGM đã nêu và làm nổi bật tầm quan trọng của đời sống Gia đình: là tổ ấm của mỗi người, là tế bào của xã hội, là môi trường quan trọng để hình thành, nuôi dưỡng và giáo dục nhân cách con người.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g00 sau phần tri ân và cảm tạ từ đại diện các bà mẹ hiện diện cũng như vắng mặt.

Buổi chiều diễn ra Hội thảo – Thảo luận với những về ưu tư nơi các bà mẹ Công giáo ngày nay với các câu hỏi qua 4 nhóm:

  1. Người ta nói: “Con hư tại Mẹ, cháu hư tại Bà”. Chị nghĩ gì về kiểu nói này? Nếu đúng phần nào đó, thì những Người Mẹ, Người Bà của chúng ta phải như thế nào?
  2. Thiết lập Giới Người Cha Gia đình và Giới Người Mẹ Công Giáo trong các Giáo xứ và cấp Giáo phận, có cần thiết không? Hãy nêu ra sự cần thiết đó. Chị có vui lòng tham gia tích cực không?
  3. Là người vợ, người Mẹ, các Chị muốn nhắn gửi điều gì cho chồng mình, cha của những đứa con của mình, qua các Mục tử, cụ thể là Đức Giám mục Giáo phận.

Buổi hành hương” và gặp gỡ dành cho “Giới Người Mẹ Công Giáo” của giáo phận kết thúc vào lúc 16g00 cùng ngày, với niềm tin hy vọng các gia đình luôn tràn đầy ơn Chúa sau lần gặp gỡ này.

Phạm Hương & BTT GP

Hình ảnh ngày hội ngộ:

..thánh lễ:

thảo luận nhóm:

bài liên quan mới nhất

Điều chúng ta tin, Phần 6: Giáo hội duy nhất và thánh thiện

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng