Người Công giáo Hoa Kỳ đến với Bí tích Hoà giải thường xuyên hơn

Theo kết quả thăm dò gần đây của đài Truyền hình Lời Vĩnh Cửu (EWTN), số người Công giáo Hoa Kỳ thường xuyên đến với Bí tích Hoà giải đang gia tăng.

Theo luật Giáo hội Công giáo, tín hữu phải xưng tội và rước lễ một năm ít nhất một lần. Nhưng đến với Bí tích Hoà giải thường xuyên luôn được Giáo hội khuyên khích và là điều bắt buộc nếu tín hữu ý thức tội trọng và muốn rước lễ.

Trong những năm trước, theo đài Truyền hình Lời Vĩnh Cửu, hơn một nửa số người Công giáo Hoa Kỳ xưng tội ít hơn một lần trong năm, hoặc không bao giờ đến với Bí tích Hoà giải. Tuy nhiên trong kết quả thăm dò ý kiến toàn quốc gần đây, tổ chức này chỉ ra một chi tiết khá ngạc nhiên: số người Công giáo đi xưng tội thường xuyên gia tăng.

Mặc dù 18% người Công giáo được khảo sát trong năm nay nói họ không bao giờ đi xưng tội, và 24% đi xưng tội ít hơn một lần một năm, nhưng con số này thực tế lại tăng so với số liệu thăm dò năm 2022. Năm đó, 28% số người được hỏi cho biết họ đi xưng tội ít hơn một lần một năm và 35% cho biết họ không bao giờ đi xưng tội.

Năm nay, có tới 42% người Công giáo được hỏi cho biết họ đi xưng tội ít nhất một lần trong năm, trong khi 16% đi xưng tội ít nhất một lần trong tháng. Trong cuộc khảo sát năm 2022, chỉ có 10% số người được hỏi cho biết họ đi xưng tội hàng tháng.

Để có những bước tích cực này, một số nơi ở Hoa Kỳ, cụ thể tại các Giáo phận đã có những sáng kiến giúp các tín hữu quý trọng Bí tích Hoà giải. Cách đây hơn một thập kỷ, Tổng Giáo Phận Washington và Giáo phận Arlington, Virginia, đã cùng tạo ra một sáng kiến “Ánh sáng chiếu soi bạn”, nhằm thúc đẩy các tín hữu đến với toà giải tội.

Ý tưởng này, sau đó đã được các Giáo phận khác trên toàn quốc học theo, rất đơn giản: Trong Mùa Chay và Mùa Vọng, mọi giáo xứ trong giáo phận đều mở cửa trong vài giờ vào mỗi tối thứ Tư để mọi người có cơ hội tìm kiếm lòng thương xót Chúa. 

Tại Arlington và Washington, các giáo phận đã quảng bá sáng kiến này rộng rãi trên xe buýt, đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông khác để tiếp cận rộng rãi hơn ngoài những người Công giáo thường xuyên đến nhà thờ. 

Cha Donald Planty, cha sở Giáo xứ Thánh Charles Borromeo ở Arlington, cho biết sáng kiến này đã dẫn đến nhu cầu xưng tội tăng cao. Tại giáo xứ của cha, để đáp ứng mong muốn của các tín hữu, cha đã tổ chức xưng tội vào mỗi tối thứ Tư. Theo cha, bí quyết đơn giản cho việc quay trở lại với việc xưng tội của các tín hữu là tạo điều kiện xưng tội nhiều hơn và giảng về điều đó trong Thánh lễ. Ngài nói: “Điều này giống như một cánh đồng mơ ước: Nếu bạn xây dựng, họ sẽ đến. Nếu bạn cung cấp, họ sẽ đến. Rất đơn giản”.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

Ngày 04/10: Thánh Phanxicô Assisi

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng