Một Đàng Thánh Giá để xoa dịu sự mệt mỏi của Chúa Kitô

http://xuanbichvietnam.net/trangchu/wp-content/uploads/2024/03/riou.jpg

MỘT ĐÀNG THÁNH GIÁ

ĐỂ XOA DỊU SỰ MỆT MỎI CỦA CHÚA KITÔ

Đọc lại bản văn của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Jean-Jacques Riou tự hỏi, ở chân 14 chặng Đàng Thánh Giá, làm thế nào để đến trợ giúp Chúa Kitô đau khổ. Một cuốn sách suy niệm nhỏ cho Thứ Sáu Tuần Thánh.

Vào ngày 23 tháng 7 năm 1896, chị Têrêsa Hài Đồng Giêsu đã viết để động viên chị của mình là Céline, người đang nghi ngờ ơn gọi tu trì của Sơ. Chị thánh so sánh chị mình với một đứa trẻ một mình trên chiếc thuyền bị bão đánh chìm, trong khi Chúa Giêsu ngủ bên cạnh. Thánh Têrêsa viết: Chúa Giêsu “rất mệt mỏi”. “Các Tông đồ đã trao cho Người một chiếc gối (…). Nhưng, trên chiếc thuyền nhỏ của hiền thê yêu dấu của Người, Chúa tìm thấy một chiếc gối êm ái hơn nhiều. Đó là trái tim của Céline”.

Trong cuốn sách suy niệm nhỏ này, Jean-Jacques Riou, tác giả của khoảng mười cuốn sách tâm linh và những con đường cầu nguyện xuất bản trên Hozana, tập trung vào trực giác này của thánh Têrêsa: người tín hữu có thể đến trợ giúp một vị Thiên Chúa, Đấng đang cảm nghiệm sự mệt mỏi và nhu cầu nghỉ ngơi, “dù phải để con người tìm kiếm một chút bởi chính Người”.

Được cấu trúc giống như các giai đoạn của Đàng Thánh Giá Thứ Sáu Tuần Thánh, những bài suy niệm theo dòng nước này, trong việc chiêm ngắm trước Chúa Kitô đau khổ, đặt câu hỏi cho người đọc về ý nghĩa của đau khổ. “Khi Người yêu cầu tôi vác thập giá của Người để theo Người, Chúa Giêsu không yêu cầu tôi tìm kiếm đau khổ nhưng đảm nhận rủi ro của đau khổ (…). Điều còn thiếu, trước Người, trong việc cứu chuộc thế giới, đó không phải là một số lượng đau khổ nào đó, trái đất tràn ngập nó rồi, đó là một biểu lộ của tình yêu”.

Làm thế nào, đối với Chúa, chúng ta có thể là “chiếc gối êm ái” mà thánh Têrêsa đã nói với chị mình? Bằng cách nhìn thấy nơi mỗi người đau khổ khuôn mặt của Chúa Kitô trong cuộc Thương Khó của Người. “Hằng ngày, nơi con người của người anh em đau khổ của tôi, Chúa Giêsu vác thánh giá đi trước tôi. Điều gì sẽ xảy ra nếu hôm nay Chúa Giêsu mời gọi tôi giúp Người vác thập giá? (…). Nhưng đồng thời, Người cũng để cho tôi tự do làm cho kế hoạch tình yêu của Người thất bại”.

Đối với tác giả, Thiên Chúa phó mặc mình cho sự tự do con người… “Chúa Giêsu bước vào sự im lặng của cái chết để những người bạn của Người có thể trở thành người phát ngôn của Người”. Ngài đã chỉ cho họ mẫu gương “qua việc phục vụ, qua việc tự hạ mình, chẳng hạn qua việc rửa chân”. Theo ông, các Kitô hữu sẽ làm dịu đi sự mệt mỏi của Chúa Kitô bằng cách tự do vác thập giá của Người bên cạnh Người, trong mối ưu tư quan tâm đến tha nhân.

Tý Linh chuyển ngữ

(theo Christel Juquois, nhật báo La Croix)

Nguồn: xuanbichvietnam.net

————————————————

Jean-Jacques Riou, Jésus est si fatigué, Essai à partir d’une intuition de sainte Thérèse de l’Enfant-Jésus. coll "Vie intérieure", Éditions du Carmel, 2024, 180 p., 21 €.

 

bài liên quan mới nhất

Ngày 28/4: Thánh Phêrô Channe – Linh mục, tử đạo (1803-1841)

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng