Suy tư Tin Mừng Chúa Nhật V Phục Sinh: Anh em hãy sinh nhiều hoa trái

Ảnh: Canva

Bạn thân mến!

Bạn có bất ngờ không, nếu Thiên Chúa ngỏ lời với bạn: Ngài muốn cuộc đời bạn sinh nhiều hoa trái. Niềm vui của Thiên Chúa là nhìn thấy cuộc sống bạn trổ sinh nhiều hoa trái tốt lành. Đây chính là thông điệp mà Đức Giêsu muốn nói trong Tin mừng Chúa Nhật thứ năm Phục Sinh[1]: Thiên Chúa muốn đem ân sủng và lòng thương xót của Ngài vào cuộc sống của bạn, và vào thế giới ngang qua bạn.

Với hình ảnh cây nho và cành nho, Đức Giêsu mời gọi bạn suy ngẫm đến mối tương quan giữa Ngài và những người theo Ngài. Như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, Đức Giêsu khẳng định rõ ràng: Thầy là cây nho thật. Không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. Theo lối giải thích của thánh Augustinô, khi Đức Giêsu tuyên bố “anh em không thể làm gì được” thì Ngài đang muốn nhấn mạnh một sự thật: nếu chỉ dựa vào sức mình và nỗ lực của cá nhân, thì bạn và tôi không thể tạo ra hoa trái tốt lành nào cả! Hoa trái ở đây được hiểu là những điều chỉ đến từ Thiên Chúa. Nói một cách khác, chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban cho bạn những hoa trái ấy, ngoài Ngài ra không ai có thể cho bạn được.

Trong thư gửi các tín hữu Galát, thánh Phaolô tông đồ nói rằng: Hoa quả của Thần Khí là bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hòa và tiết độ[2]. Các hoa trái này là ân sủng đến từ Thiên Chúa. Mỗi hoa trái là một món quà, nó có sức biến đổi bạn trở thành món quà của Thiên Chúa cho người khác.

Điều quan trọng đầu tiên để có thể nhận được những món quà ấy, là bạn phải kết nối với cây nho, là Đức Giêsu. Bạn cần ở lại trong Đức Giêsu, và để cho Người biến đổi bạn. Nếu bạn tách mình ra khỏi Thiên Chúa, thì bạn sẽ không cảm nếm được bất kỳ hoa quả nào đến từ Thần Khí. Khi cắt đứt mối hệ với Thiên Chúa, tâm hồn bạn sẽ thiếu vắng tình yêu thương, không có niềm vui, thiếu sự kiên nhẫn, không có lòng nhân từ, v.v. Tất cả những hoa trái này chỉ có được, nếu bạn liên kết chặt chẽ với cây nho thật là Đức Kitô. Vì thế, lời mời gọi đầu tiên dành cho bạn là hãy ở lại và đào sâu mối thân tình với Đức Giêsu. Tùy vào mức độ bạn có thể liên kết với Thiên Chúa, sẽ quyết định chất lượng hoa trái mà bạn đem đến.

Bạn hãy dành thời gian để chiêm ngắm và suy ngẫm về hình ảnh tuyệt đẹp và đầy ý nghĩa: Một cây nho tràn đầy sức sống và mình được diễm phúc gắn kết chặt chẽ vào cây nho ấy. Trong mối tương quan mật thiết với Đức Giêsu, bạn hãy mạnh dạn thổ lộ với Ngài – như tâm sự với một người bạn tốt – về tất cả những ước muốn và khao khát trong trái tim mình. Hãy hỏi xem, Ngài muốn đem đến những hoa trái nào vào trong cuộc đời bạn, và ngang qua cuộc sống của bạn, đâu là những hoa trái mà Ngài đang chờ mong bạn “sinh ra” cho người khác?

Điều quan trọng thứ hai, cành nho cần được cắt tỉa để không chỉ sinh nhiều hoa trái hơn, mà còn đem đến những hoa quả chất lượng hơn. Nếu không được cắt tỉa, cành nho chỉ cho ít trái và quả chất lượng sẽ kém. Việc cắt tỉa tốt sẽ giúp cho dinh dưỡng từ cây nho đến cành nho đạt năng suất cao hơn. Đây là một hình ảnh ẩn dụ chất chứa nhiều ý nghĩa sâu sắc có thể giúp bạn suy ngẫm và nhận ra căn tính ơn gọi phục vụ đích thực của mình. Mỗi khi dấn thân thực hiện một điều gì đó cho cộng đồng, chắc hẳn bạn và tôi đều mong chờ và sẽ rất hạnh phúc, nếu thấy những đóng góp của mình cho xã hội đem lại nhiều ích lợi và hoa trái cho mọi người. Tuy nhiên, đâu là điều cần thiết để việc phục vụ đạt đến mức cao hơn và sinh nhiều hoa trái hơn?

Đức Giêsu dùng hình ảnh cành nho cần được cắt tỉa để sinh nhiều trái tốt hơn, thì đời sống đức tin của mỗi người chúng ta cũng cần được gọt tỉa để sinh những hoa trái thơm ngon hơn. Nói một cách dễ hiểu, cứ nhìn vào hoa trái, sẽ biết đời sống đức tin của bạn và tôi thế nào. Nếu bạn và tôi tin vào Thiên Chúa và gắn bó mật thiết với Ngài, nhưng đời sống của chúng ta chẳng sinh hoa trái nào, thì chúng ta cần kiểm tra lại xem: cành nho của mình có thực sự gắn kết với cây nho không? Và sự gắn kết ấy ở mức độ nào? Vì đức tin mà không sinh hoa kết trái là đức tin chết, giống như cành nho không sinh hoa trái, thì sẽ bị chặt bỏ đi. Còn đối với những cành nho sinh hoa trái, Thiên Chúa không bỏ mặc, nhưng thay vào đó, Ngài sẽ cắt tỉa với tình yêu thương và sự quan tâm để cành nho ấy sinh nhiều hoa trái hơn.

Cứ xem quả thì biết cây. Để biết đời sống đức tin hiện tại của chúng ta thế nào, cứ chân thành duyệt xét những hoa trái trong đời sống của mình thì sẽ rõ. Bạn có thể tự nhìn lại chính mình: Tôi có thấy những hành động yêu thương cụ thể xuất phát từ đức tin của mình của không? Hãy lưu ý một điều: bạn cần phân biệt giữa những hành động yêu thương chỉ mang tính cảm xúc, với những hành động bác ái cụ thể xuất phát từ đức tin, như sống vị tha và quảng đại chập nhận hy sinh vì người khác. Bạn và tôi dễ phản ứng theo tình cảm, hơn là những chọn lựa bác ái đến từ đức tin và lòng yêu mến Thiên Chúa.

Lạy Chúa Giêsu, Ngài là cây nho đích thực. Ngài là nguồn mọi sự tốt lành. Nếu không có Chúa, con chẳng làm gì được. Xin giúp con luôn ý thức rằng, con cần Chúa.

Xin Ngài biến đổi đời sống con và giúp con mỗi ngày trở nên người môn đệ đích thực của Chúa hơn, trở nên khí cụ chuyển giao ân sủng của Chúa đến cho mọi người.

Nguồn: dongten.net

[1]Tin Mừng Chúa Nhật 5 Phục Sinh năm B (Ga 15, 1-8).

[2]Tự do và bác ái (Gl 5, 22-23).

 

bài liên quan mới nhất

Thứ Tư tuần VI Phục Sinh: “Thần Chân lý sẽ dạy các con biết tất cả sự thật”

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng