Giáo hội Sri Lanka chuẩn bị hồ sơ phong thánh cho các nạn nhân vụ tấn công vào lễ Phục Sinh năm 2019

ĐHY Ranjith cử hành lễ an táng các nạn nhân vụ khủng bố vào Chúa Nhật Phục Sinh năm 2019 

Ngày 17/4/2024, trước ngày kỷ niệm 5 năm vụ tấn công vào lễ Phục Sinh ở Sri Lanka, Đức Hồng y Malcolm Ranjith của Colombo nói với giới truyền thông rằng Giáo hội đã bắt đầu thu thập chữ ký để gửi đơn đến Vatican xin phép bắt đầu cuộc điều tra cấp giáo phận cho án phong chân phước và phong thánh cho các nạn nhân vụ khủng bố.

Vào ngày 21/4/2019, Chúa Nhật Phục Sinh, các vụ nổ bom đồng thời tại 2 nhà thờ Công giáo thuộc tổng giáo phận Colombo – nhà thờ Thánh Antôn ở Kochchikadai và nhà thờ Thánh Sebastiano ở Katuwapitiya – và tại một nhà thờ Tin lành ở Batticaloa thuộc tỉnh miền Đông và ba khách sạn sang trọng, đã giết chết gần 270 người, trong đó có 45 trẻ em, từ hơn 38 quốc gia, và hơn 500 người bị thương.

Đức Hồng y Ranjith nói: “Họ đến dự Thánh lễ Chúa Nhật và lễ Phục sinh. Họ không bao giờ chờ đợi sẽ bị giết. Đây là một sự cố đáng tiếc. Bây giờ chúng tôi sẽ tuyên bố những người bị giết trong nhà thờ là ‘những anh hùng đức tin’”.

Cho đến nay, sau 5 năm, thủ phạm vẫn chưa bị bắt. Đức Hồng y Ranjith đã lên tiếng chỉ trích các chính phủ vì tiến trình điều tra chậm trễ. Thất vọng với chính phủ, ngài đã nhiều lần kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế.

Đức Hồng y Ranjith nhận xét rằng khi các nạn nhân được tuyên bố là “anh hùng đức tin, cộng đồng quốc tế sẽ công nhận họ”. Ngài nhấn mạnh: “Chúng tôi đã mất niềm tin vào hệ thống, và do đó, bây giờ chúng tôi sẽ khẩn cầu Chúa cho công lý”.

Trong dịp kỷ niệm năm nay, ở cả hai nhà thờ Công giáo sẽ có những giờ cầu nguyện tập thể và các Thánh lễ đặc biệt.

Đức Hồng y Ranjith nói thêm: “Chúng tôi không có ý định biến nó thành một sự kiện chính trị vì chúng tôi không tin tưởng các chính trị gia”. Ngài cho biết: Vào ngày 20/4, sẽ có một cuộc tuần hành từ nhà thờ Thánh Antôn đến nhà thờ Thánh Sebastiano (UCA News 18/4/2024).

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

Giáo xứ Cao Bình: Mừng lễ thánh Giuse Thợ, cùng nhiều anh chị em sắc tộc khai mạc tháng hoa kính Mẹ

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng