“Đơn thuần Đức Phanxicô là người Papua như chúng tôi”

Người công giáo Papua Tân Ghinê đang về thủ đô để lần thứ ba trong lịch sử họ được thấy Vị kế nhiệm Thánh Phêrô, sau kỷ niệm chuyến đi của Đức Gioan-Phaolô II 30, 40 năm trước.

Linh mục Gabriel Wat cùng đồng hành với hàng trăm giáo dân hành hương đi bộ từ đỉnh núi lửa Mount Hagen nói: “Đức Phanxicô là người Papua như chúng tôi”. Tại giáo xứ Tokorara trải rộng trên một khu đất trống ở Port Moresby, dưới bầu trời rợp bóng mát của thủ đô, giáo dân nam nữ, trẻ em, người  khuyết tật nghỉ ngơi, ca hát, nhảy múa dưới bầu trời rợp bóng mát của thủ đô để đón Đức Phanxicô. Sau bốn ngày đi bộ, mỗi ngày chỉ nghỉ được 3 tiếng đồng hồ, dù mệt mỏi và thiếu thốn nhu yếu phẩm cơ bản nhưng niềm khao khát được gặp Đức Phanxicô mạnh hơn bất cứ điều gì. Linh mục Wat giải thích: “Dù chúng tôi biết ngài sẽ không cho chúng tôi bất cứ điều gì, chúng tôi vẫn muốn gặp ngài. Dù chúng tôi không có vé dự thánh lễ, không có chỗ ngủ, nhưng được nhìn thấy ngài là điều quan trọng”. Khoảng một trăm người từ thành phố Lae về thủ đô. Niềm tự hào của Giám mục Ấn Độ Rozario Mezenes, phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục, ngài mong muốn cộng đồng nồng nhiệt chào đón Giáo hoàng.

 Vì sao chuyến đi Châu Á và Châu Đại Dương lại đặc biệt như vậy?

Vấn đề an ninh?

Tại thủ đô Moresby mang tên thuyền trưởng John Moresby, người đầu tiên khám phá hòn đảo cuối thế kỷ 19, tất cả con đường thường đông đúc xe bọc thép 4×4 hoặc xe hơi ọp ẹp sẽ đóng không cho xe cộ qua lại. Khu vực xung quanh sân vận động John Guise được bảo vệ an ninh tối đa. Sau vụ bạo loạn vào tháng 1 vừa qua tại các quận của thủ đô, chính quyền không muốn có một rủi ro nào. Các cảnh sát đảm trách an ninh ở sân vận động đều là người công giáo, một nhân viên cảnh sát cho biết: “Đó là để nói lên lòng biết ơn của chúng tôi ở một nước chủ yếu theo đạo tin lành, người công giáo chỉ có 27% dân số”. Vài giờ trước khi Đức Phanxicô đến, Ủy ban Cảnh sát Port Moresby kêu gọi người dân bình tĩnh, tôn trọng giây phút lịch sử này của đất nước. 600 nhân viên an ninh làm việc với lực lượng an ninh Vatican.

Sáu thách thức lớn lao trong chuyến đi Châu Á và Châu Đại Dương của Đức Phanxicô

Chuẩn bị cho giáo dân

Hàng ngàn học sinh tập hát, tập múa ở trường Trung học Kỹ thuật Caritas để đón Đức Phanxicô sẽ đến thăm ngày thứ bảy. Trường công giáo chiếm một vị trí đặc biệt trong bối cảnh giáo dục của Papua Tân Ghinê. Trường dành riêng cho nữ sinh, mang giá trị kitô giáo, nền tảng trí tuệ và thực tế ở nhiều cấp cho đến các nghiên cứu cao.

Cả ngàn người đến nhà thờ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp để lấy vé vào cửa. Tại sân trước của khu đất Salêdiêng, phụ nữ hân hoan mặc áo truyền thống Melanesia chờ đón Đức Phanxicô.

vaticannews.va, Delphine Allaire, Đặc phái viên tại Port Moresby, 2024-09-06

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Nguồn: phanxico.vn

bài liên quan mới nhất

Thứ Ba tuần XXIV TN: “Trông thấy bà, Chúa chạnh lòng thương”

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng