Trung tâm chăm sóc giảm nhẹ theo mẫu gương dịu dàng của Mẹ Maria ở Peru

Trong bối cảnh tin tức gần đây về cái chết của bà Ana Estrada, người đầu tiên thực hiện an tử ở Peru, có một câu chuyện tương phản khác kể về việc chăm sóc người hấp hối ở quốc gia châu Mỹ Latinh này: đó là một bệnh viện Công giáo mới ở ngoại ô Lima, cung cấp dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ, mở rộng tình yêu Chúa Kitô cho những người nghèo đói cùng cực đang ở giai đoạn cuối cuộc đời.

Vào năm 2021, cha Omar Sanchez Portillo, linh mục được nhiều người biết đến về các hoạt động bác ái ở quận Lurin của Lima, và người sáng lập hiệp hội Bát Phúc, đã có một ước mơ xây dựng một trung tâm với tinh thần dịu dàng của Mẹ Maria, để chăm sóc những người bị bỏ rơi, có hoàn cảnh nghèo đói cùng cực, những người mắc bệnh nan y. Sau khi cầu nguyện, cha đã chia sẻ ý tưởng này với với một người bạn Công giáo người Đức và cũng là nhà từ thiện.

Trong một cuộc phỏng vấn, cha Sanchez cho biết, cha và người bạn luôn nghĩ về dự án tuyệt vời này, và dâng ước muốn lên Chúa, với xác tín rằng chính Chúa sẽ dẫn đường cho ước mơ tốt lành này. Như thế một dự án bác ái bắt đầu được thực hiện, lúc đầu phục vụ cho 10 người.

Trong một buổi nói chuyện qua cuộc gọi video, giữa Giám mục Giáo phận, cha Sanchez và nhà từ thiện để bàn luận dự án này, người bạn của cha Sanchez đã hỏi Đức cha về bức ảnh Đức Mẹ treo trên tường. Ngài trả lời đó là bức tranh Đức Mẹ dịu hiền. Sau đó, người Đức này nói: “Đó sẽ là cái tên hoàn hảo cho bệnh viện chăm sóc giảm nhẹ mà con sẽ trao cho Giáo phận”.

Thế là bệnh viện với sức chứa 60 bệnh nhân bắt đầu trở thành hiện thực. Trung tâm có một phòng chăm sóc đặc biệt, chăm sóc giảm nhẹ, điều dưỡng, vật lý trị liệu, nhà bếp, nhà nguyện và phòng tang lễ. Dịch vụ chăm sóc được cung cấp miễn phí và được thực hiện với một đội ngũ bác sĩ, y tá, tình nguyện viên đa ngành và linh mục.

Việc xây dựng bắt đầu vào ngày 06/11/2021, và được khánh thành vào ngày 20/11/2022. Cho tới nay, bệnh viện đã chăm sóc cho hơn 100 bệnh nhân, lần lượt đã qua đời. Hiện có 60 bệnh nhân đang được điều trị tại đây với các loại bệnh nan y khác nhau như ung thư, AIDS.

Cha Sanchez giải thích: “Tinh thần của công việc này là truyền tải sự dịu dàng của Đức Maria. Tôi luôn nói với các nhân viên rằng: Các bạn hãy tưởng tượng cách Đức Mẹ chăm sóc Thánh Giuse trong những ngày cuối cùng. Đó là lý do tại sao Thánh Giuse lại được chọn là vị thánh bảo trợ cho những cái chết bình an, bởi vì thánh nhân luôn được Đức Mẹ và Chúa Giêsu đồng hành. Vì vậy các bạn hãy hình dung điều này và đó là sự quan tâm đầu tiên mà chúng tôi dành cho những người chúng tôi chăm sóc”.

Theo cha, một cái chết xứng nhân phẩm là một cái chết diễn ra trong bình an, và nếu có thể trong sự hiệp thông với Thiên Chúa. Như Thánh Phanxicô nói, chúng ta phải đón nhận chị chết với vòng tay rộng mở và không lo sợ. Điều Chúa mời gọi chúng ta là: xem cái chết như người bạn đồng hành hỗ trợ chúng ta trên hành trình hướng tới sự sống, chuẩn bị cho chúng ta bước cuối cùng để đạt được hạnh phúc trọn vẹn, hạnh phúc muôn đời. Chúng ta không được bỏ lỡ cơ hội cứu các linh hồn.

Cha giải thích rằng khi một bệnh nhân đến bệnh viện, đầu tiên nhân viên sẽ cung cấp dịch vụ y tế cơ bản. Ngài nói: “Đối với những người có thể cười, nhiệm vụ đầu tiên của chúng tôi là phục vụ bệnh nhân. Vào thời điểm đó, chúng tôi không nói với họ về Thiên Chúa hoặc tương lai. Trước tiên, chúng tôi hỗ trợ họ và chú ý cách họ mở rộng tâm hồn. Còn đối với những ai không thể giao tiếp, qua cử chỉ, ánh mắt chúng tôi cố gắng hiểu rằng họ đang cảm nhận được tình thương mà chúng tôi dành cho họ”.

Sau khi bệnh nhân ổn định, tình nguyện viên ngồi nghe hoặc nói chuyện tùy theo khả năng của người bệnh. Với những người có thể nói, một cuộc trò chuyện dần dần về đức tin sẽ được bắt đầu. Một số chấp nhận tiến trình này ngay lập tức, đặc biệt là những người trước đó đã được biết Công giáo.

Sau đó đến phần thứ ba. Các bệnh nhân được hỏi đã được rửa tội chưa. Nhiều người không biết hoặc không nhớ. Đối với những người không có khả năng nói, các tình nguyện viên thực hiện những gì Giáo hội cho phép, gọi là rửa tội có điều kiện. Điều này đảm bảo bí tích trong trường hợp họ không chắc liệu đã được rửa tội hay chưa.

Các bí tích khác cũng được cử hành. Không có ai bị buộc phải đón nhận. Đối với những người không thể tự mình đưa ra quyết định, chẳng hạn như những người bất tỉnh, họ cũng được ban các bí tích. Điều đó được cho rằng nếu linh hồn mở lòng đón nhận, điều đó sẽ tạo cơ hội cho họ được ơn cứu độ và sự sống đời đời.

Đối với cha Sanchez, dịch vụ chăm sóc giảm nhẹ là một cách mà Giáo hội cần tìm cách phát triển và lấp khoảng trống mà xã hội không làm hoặc chưa quan tâm đủ. Trung tâm bác ái hoàn toàn miễn phí nhưng cũng kêu gọi mọi người cộng tác và hỗ trợ để cơ sở có thể tiếp tục phục vụ cho những người nghèo nhất.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

Giáo lý cho bài giảng Chúa nhật XI Thường niên, năm B

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng