“Con chồn có hang, chim trời có tổ,
nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”
LỜI CHÚA: Lc 9, 57-62
57Đang khi Thầy trò đi đường thì có kẻ thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo”. 58Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu”. 59Đức Giêsu nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!“ Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã”. 60Đức Giêsu bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa”.
61Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã”. 62Đức Giêsu bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa”.
SUY NIỆM
1. Đi theo Đức Kitô
Bài Tin Mừng theo thánh Luca của Thánh Lễ hôm nay kể lại câu chuyện có ba người xin đi theo hay được mời gọi đi theo Đức Giêsu , khi Người đang đi trên đường cùng các môn đệ.
Ba trường hợp, ứng với ba người, và mỗi người có một hoàn cảnh khác nhau, mỗi người có kinh nghiệm về ơn gọi đi theo Đức Giêsu khác nhau. Dù chúng ta sống trong ơn gọi nào, với tư cách là người Kitô hữu, chúng ta cũng được mời gọi đi theo Đức Kitô. Vậy chúng ta thấy mình giống trường hợp nào trong ba trường hợp trên; hay chính mỗi người chúng ta, sẽ là trường hợp thứ tư!
2. “Con Người không có chỗ tựa đầu”
Như chúng ta đã nhận thấy, ba lời xin rất đỗi bình thường: người thứ nhất xin đi theo Đức Giêsu, người thứ hai xin về chôn táng người cha trước khi đi theo Ngài, và người thứ ba xin chỉ xin về từ biệt người thân thôi, rồi sau đó đi theo Ngài, nhưng những lời đáp của Đức Giêsu thì không bình thường chút nào, và phải làm cho người nghe ngạc nhiên. Thật vậy,
Chúng ta có thể nhớ lại, trong những tình huống khác, lời của Đức Giêsu cũng không kém triệt, không thể áp dụng ngay được: “Nếu mắt hay tay gây cớ phạm tội, hãy móc hay chặt ngay đi!”. Cũng như chúng ta không thể sống mà không tựa đầu vào một chỗ nào đó, không thể để mặc kẻ chết chôn kẻ chết, và cũng không thể “chạy xe” mà không ngoái lại đằng sau.
Đó là vì lời của Đức Giêsu không phải là chữ viết hay lề luật, cứ thế mà đem ra thực hành, nhưng lời của Ngài là thần khí, mặc khải cho chúng ta một hướng đi, một năng động sống; và mỗi người và mỗi thời được mời gọi sống theo cách của mình, theo khả năng của mình, mức độ trưởng thành thiêng liêng của mình, theo tình yêu của mình dành cho Chúa và cho tha nhân. Lề luật thì không chấp sự khác biệt khi thực thi, trong khi đó, cùng một thần khí, nhưng có những cách thể hiện khác nhau, như thánh Phaolô nói về những ơn huệ khác nhau của cùng một Thần Khí; luật thì không quan tâm đến ngôn vị, trong khi thần khí là một năng động sống khởi đi từ ngôi vị, với lịch sử, vấn đề, vết thương, nỗi khổ đau…
3. Con đường “Mầu nhiệm Vượt Qua”
Vì thế, lời của Đức Giêsu vượt qua mức độ thực hành hay thanh luyện bình thường, và chỉ hiểu được ở mức độ tuyệt đối, nghĩa là chỉ hiểu được dưới ánh sáng của mầu nhiệm Vượt Qua mà thôi.
Thật vậy, chúng ta sẽ khám ra cả một năng động sống, cả một con đường thiêng liêng trong những lời khó nghe của Đức Giêsu, nếu chúng ta đặt mình vào bối cảnh của mầu nhiệm Vượt Qua, như Đức Giêsu đã nói trong bài Tin Mừng hôm qua: “Khi đã tới ngày Đức Giêsu được rước lên trời, Người nhất quyết đi lên Giêrusalem”.
Đức Giêsu quyết định đi về cùng Cha, bằng con đường Vượt Qua, nghĩa là bằng con đường “yêu thương đến cùng” (x.Ga 13, 1), bởi vì:
Chúa chính là gương mặt hữu hình
của Chúa Cha vô hình,
Đấng biểu lộ quyền năng của Ngài,
trước hết bằng sự tha thứ và lòng thương xót.
(Kinh Năm Thánh Lòng Thương Xót)
Người thì xin đi theo, kẻ thì xin đi về. Còn chúng ta, hôm nay hay trong giai đoạn sống này của hành trình đi theo Chúa, chúng ta xin Ngài điều gì?
Chúng ta hãy xin đi theo Đức Kitô trên con đường Vượt Qua, để được hiều mọi sự, trong đó có cuộc đời của chúng ta, dưới ánh sáng của mầu nhiệm Vượt Qua; xin cho chúng ta được sống hay đúng hơn, xin cho Đức Kitô sống mầu nhiệm Vượt Qua của Người, trong cuộc đời và mỗi ngày sống của chúng ta.