Vậy thì ông này là ai…
Tin Mừng (Lc 9, 7 – 9)
7Tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy”. 8Kẻ khác nói: “Ông Êlia xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại”. 9Còn vua Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
******
Suy niệm:
Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe thật ngắn, nhưng lại đặt ra những vấn đề lớn liên quan đến căn tính của Đức Kitô, đến tương quan thiết thân của mỗi chúng ta với Đức Kitô và đến con đường Đức Kitô sẽ đi.
1. Đức Giêsu là ai?
Trước hết đó là câu hỏi “Đức Giêsu là ai?” Câu hỏi này được đặt ra cho tiểu vương Hêrôđê, vì, như bài Tin Mừng kể lại, chính ông đã nói:
Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi!
Vậy thì ông này là ai
mà ta nghe đồn những chuyện như thế? (c.9).
Hiển nhiên, câu hỏi “Đức Giêsu là ai?” đối với vua Hêrôđê có một ý nghĩa đặc biệt, bởi vì ông đã chém đâu Gioan và nay có người lại nói Đức Giêsu là Gioan từ cõi chết trỗi dậy. Ông đã làm điều dữ, và điều dữ tất yếu sẽ chi phối tâm hồn và cái nhìn của ông.
Nhưng nếu chúng ta đặt vấn đề của vua Hêrôđê trong một bối cảnh rộng lớn hơn, chúng ta sẽ nhận ra rằng, mỗi người mỗi cách, không ai có thể tránh né câu hỏi này: “Ngài là ai đối với tôi?” Câu hỏi này đã được đặt ra cho vua Hêrôđê, cho những người đương thời của Đức Giêsu, như bài Tin Mừng thuật lại, cho chính các môn đệ, vì trong bài Tin Mừng ngày mai, chính Đức Giêsu sẽ hỏi các môn đệ đang đi theo Ngài: “Còn anh em, anh em nói Thầy là ai?” (Lc 9, 20).
Và hôm nay, câu hỏi “Đức Giêsu là ai?” cũng phải đặt ra cho chúng ta; chúng ta cũng hãy để cho mình “phân vân” về “tất cả những gì đã xẩy ra”: “tất cả những gì đã xẩy ra” cho Đức Giêsu, và cả “tất cả những gì đã xẩy ra” trong cuộc đời của chúng ta nữa.
Vậy, chúng ta hãy tự hỏi: Đức Giêsu là ai đối với tôi? Ngài là ai trong lòng của tôi, trong cuộc đời của tôi, trong hành trình đi theo Ngài của trong ơn gọi của tôi, trong ngày sống của tôi, trong những lựa chọn lớn bé của tôi? Và chúng ta hãy có lòng khát khao “tìm gặp” Ngài.
2. Tìm gặp Đức Giêsu
Như bài Tin Mừng thuật lại, vua Hêrôđê phân vân về căn tính của Đức Giêsu và tìm cách để gặp Ngài. Và ý muốn này được tỏ lộ ra ở đây là để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ giữa Đức Giêsu và nhà vua, nhưng trong một tình cảnh rất đặc biệt, đó là cuộc Thương Khó: ông là quan tòa, còn Đức Giêsu là bị cáo (x.Lc 23, 8-12). Nhưng đó chỉ là bề ngoài thôi, vì trong sự thật, chính ông bị phán xét bởi Ánh Sáng, bởi Chân lí và bởi Sự Sống là chính Đức Kitô.
Và quả thực, Hêrôđê sẽ rất vui mừng khi thấy Đức Giêsu, được giải tới từ dinh tổng trấn Philatô. Ông muốn thấy Ngài làm vài phép lạ. Như thế, điều ông quan tâm là thấy các phép lạ, chứ không phải là chính ngôi vị của Đức Giêsu, không phải là ơn tha thứ, ý nghĩa cuộc sống, sự sống và niềm vui mà sẽ mang lại cho ông.
Ngày nay, vẫn còn những người như thế, đến với Chúa hay các thần linh chỉ vì muốn có các phép lạ, đáp ứng nhu cầu của mình. Nhưng Hêrôđê, những người đương thời và chính các môn đệ, cũng như loài người chúng ta hôm nay chỉ thấy được một Đức Giêsu sống đến cùng thân phận của một Ngôn Sứ, thân phận con của con người, con đường của “HẠT LÚA MÌ”. Nhưng đó lại là con đường dẫn đến sự sống.
3. Mầu nhiệm Vượt Qua
Như thế, con đường Đức Giêsu phải đi, đã được loan báo ở đây rồi, bởi vì căn tính của Đức Giêsu gắn liền với con đường Thập Giá, và vì chính trong mầu nhiệm Vượt Qua, chết và phục sinh của Đức Kitô, mà căn tính của Ngài trở nên rạng ngời nhất.
Thực vậy, bài Tin Mừng tuy ngắn, nhưng tràn ngập tràn ngập ngôn từ của mầu nhiệm Vượt Qua: Gioan đã bị chém đầu; Gioan sống lại từ những kẻ chết; Elia xuất hiện; một ngôn sứ sống lại. Đức Giêsu cũng sẽ chết và sống lại, nhưng theo một cách thức duy nhất, bởi vì đó là “sức mạnh và sự khôn ngoan” của Thiên Chúa, và vì đó là sự sống hoàn toàn mới của Thiên Chúa.
* * *
Qua ba điểm trên, dường như bài Tin Mừng đã phác họa ra hành trình của người môn đệ đi theo Đức Giêsu rồi:
– Trước hết, học biết “tất cả những gì đã xẩy ra” liên quan đến Đức Giêsu.
– Sau đó, tự hỏi: “Đức Giêsu là ai đối với tôi?” Hay đúng hơn, chúng ta phải để cho chính Đức Giêsu hỏi chúng ta một cách sống động và đích thân, vì Ngài vẫn đang sống động trong cuộc đời và ngày sống của chúng ta: “Còn con, con nói Thầy là ai?”
– Và cuối cùng, chúng ta được mời gọi đi theo Ngài, không phải trên con đường chúng ta tự ý vạch ra, nhưng trên “Con Đường Thập Giá”, nghĩa là con đường của hạt lúa mì, mà chính Người đã đi qua một cách trọn vẹn và hoàn hảo trong tâm tình tạ ơn và tín thác (có thể đọc bài “Anh em nói thầy là ai?”)