Sứ điệp của Đức Phanxicô cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2024: hãy đi ra và mời gọi mọi người vào tiệc cưới

http://xuanbichvietnam.net/trangchu/wp-content/uploads/2023/06/emmaus.jpg

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2024

HÃY ĐI RA VÀ MỜI GỌI MỌI NGƯỜI VÀO TIỆC CƯỚI

Trong sứ điệp cho Ngày Thế giới Truyền giáo 2024 sẽ được cử hành vào ngày 20/10/2024, với chủ đề "Hãy đi ra và mời gọi tất cả mọi người vào tiệc cưới", Đức Phanxicô mời gọi mỗi Kitô hữu cùng nhau làm nên một Giáo hội hiệp hành-truyền giáo, đi ra và dấn thân, trong hoàn cảnh sống của mình, cho việc loan báo Tin Mừng: "Tất cả chúng ta, những người đã được rửa tội, hãy sẵn sàng bắt đầu lại, mỗi người tùy theo hoàn cảnh sống của mình, để phát động một phong trào truyền giáo mới, như vào buổi bình minh của Kitô giáo!". Ngài cũng không quên nhắc nhớ đây là một sứ mạng cho "tất cả mọi người", "khẩn trương nhưng cũng hết sức tôn trọng và tử tế. Sứ mạng mang Tin Mừng đến với mọi thụ tạo nhất thiết phải mang phong cách của Đấng được loan báoluôn luôn với sự gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng". Luôn trong ý thức rằng "trong khi thế giới đề nghị những “bàn tiệc” khác nhau về hưởng thụ, phúc lợi ích kỷ, tích lũy, chủ nghĩa cá nhân, thì Tin Mừng kêu gọi mọi người đến với bàn tiệc của Thiên Chúa, nơi ngự trị niềm vui, sự chia sẻ, công lý, tình huynh đệ, trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với người khác".

Dưới đây là sứ điệp của Đức Thánh Cha:

“Hãy đi ra và mời gọi tất cả mọi người vào tiệc cưới” (x.Mt 22, 9)

Anh chị em thân mến!

Đối với Ngày Thế Giới Truyền Giáo năm nay, tôi đã chọn dụ ngôn Tin Mừng về tiệc cưới làm chủ đề (x.Mt 22, 1-14). Sau khi khách từ chối lời mời, nhà vua, nhân vật chính của câu chuyện, nói với các đầy tớ của mình: “Vậy các ngươi đi ra các ngã đường, gặp ai cũng mời hết vào tiệc cưới” (c.9). Bằng cách suy nghĩ về từ khóa này, trong bối cảnh của dụ ngôn và cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta có thể làm nổi bật một số khía cạnh quan trọng của việc loan báo Tin Mừng. Chúng đặc biệt có tính thời sự đối với chúng ta, những người môn đệ-truyền giáo của Chúa Kitô, trong giai đoạn cuối cùng này của hành trình hiệp hành mà, theo phương châm “Hiệp thông, tham gia, sứ vụ”, phải khởi động lại Giáo hội trong dấn thân ưu tiên của mình: loan báo Tin Mừng trong thế giới hiện đại.

  1. “Hãy đi ra và mời gọi”. Sứ mạng như là đi ra và không mệt mỏi mời gọi dự tiệc của Chúa

Mở đầu mệnh lệnh của nhà vua cho các tôi tớ, có hai động từ diễn tả trọng tâm của sứ mạng: “đi ra” và “kêu gọi” theo nghĩa “mời gọi”.

Về động từ đầu tiên, cần phải nhớ rằng trước đó các đầy tớ đã được sai đến để truyền đạt thông điệp của nhà vua cho các khách mời (x.c.3-4). Điều này làm cho chúng ta hiểu rằng sứ mạng là một cuộc đi ra không mệt mỏi hướng tới toàn thể nhân loại để mời gọi họ gặp gỡ và hiệp thông với Thiên Chúa. Không mệt mỏi! Thiên Chúa, Đấng cao cả trong tình yêu và giàu lòng thương xót, luôn đi ra đến với mọi người để mời gọi họ đến hạnh phúc Nước Trời, bất chấp sự thờ ơ hay từ chối. Cũng vậy, Chúa Giêsu Kitô, Mục Tử Nhân Lành và là Sứ Giả của Chúa Cha, đã đi tìm những con chiên lạc của dân Israel và muốn đi xa hơn để đến với những con chiên xa xôi nhất (x.Ga 10, 16). Người nói với các môn đệ “Hãy đi ra!”, cả trước và sau khi Người phục sinh, cho họ tham gia vào sứ mạng của Người (x.Lc 10, 3; Mc 16, 15). Đó là lý do tại sao Giáo hội sẽ tiếp tục vượt qua mọi biên giới, liên tục đi ra, không mệt mỏi hay nản lòng trước những khó khăn và trở ngại, để trung thành hoàn thành sứ mạng đã nhận được từ Chúa.

Tôi nhân cơ hội này cám ơn các nhà thừa sai, nam và nữ, những người đáp lại lời kêu gọi của Chúa Kitô, đã bỏ tất cả để rời xa quê hương và mang Tin Mừng đến những nơi mà người ta chưa đón nhận hoặc chỉ mới đón nhận Tin Mừng gần đây. Các bạn thân mến, sự cống hiến quảng đại của các bạn là một biểu hiện hữu hình của sự dấn thân cho sứ mạng ad gentes mà Chúa Giêsu đã giao phó cho các môn đệ của Người: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19). Vì thế, chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện và tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn gọi truyền giáo mới và đông đảo, vì công cuộc loan báo Tin Mừng đang được tiếp tục đến tận cùng trái đất.

Và chúng ta đừng quên rằng mỗi Kitô hữu được kêu gọi tham gia vào sứ mạng phổ quát này thông qua chứng tá Tin Mừng của chính mình trong mọi môi trường xã hội, để toàn thể Giáo hội không ngừng đi ra cùng với Chúa và Thầy của mình hướng tới “các giao lộ” của thế giới ngày nay. Vâng, “ngày nay, thảm kịch của Giáo hội là Chúa Giêsu tiếp tục gõ cửa, nhưng từ bên trong, để chúng ta để cho Người đi ra! Rất thường xuyên, cuối cùng chúng ta trở thành một Giáo hội […] không để cho Chúa đi ra, coi Người là “chuyện riêng” của mình trong khi Người đến để truyền giáo và muốn chúng ta trở thành những nhà truyền giáo” (Diễn văn cho các tham dự viên Đại hội do Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống tổ chức, ngày 18 tháng 2 năm 2023). Tất cả chúng ta, những người đã được rửa tội, hãy sẵn sàng bắt đầu lại, mỗi người tùy theo hoàn cảnh sống của mình, để phát động một phong trào truyền giáo mới, như vào buổi bình minh của Kitô giáo!

Trở lại với mệnh lệnh của nhà vua đối với những người đầy tớ trong dụ ngôn, đi ra đi đôi với kêu gọi hay chính xác hơn là mời gọi: “Hãy đến dự tiệc cưới” (Mt 22, 4). Điều này cho thấy một khía cạnh khác của sứ mạng được Thiên Chúa giao phó, không kém phần quan trọng. Như có thể tưởng tượng, những đầy tớ – sứ giả này đã truyền đạt lời mời của nhà vua một cách khẩn trương nhưng cũng hết sức tôn trọng và tử tế. Sứ mạng mang Tin Mừng đến với mọi thụ tạo nhất thiết phải mang phong cách của Đấng được loan báo. Các môn đệ – truyền giáo công bố cho thế giới “vẻ đẹp tình yêu cứu độ của Thiên Chúa được biểu lộ nơi Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chết và sống lại” (Tông huấn Evangelii gaudium, số 36), với niềm vui, lòng cao thượng và nhân từ, là những hoa trái của Chúa Thánh Thần nơi họ (x.Gl 5, 22); không phải nghĩa vụ, cưỡng buộc, chiêu dụ tín đồ; luôn luôn với sự gần gũi, trắc ẩn và dịu dàng phản ánh cách hiện hữu và hành động của Thiên Chúa.

http://xuanbichvietnam.net/trangchu/wp-content/uploads/2023/10/missio2-1024x723.jpg

  1. Vào tiệc cưới. Viễn cảnh cánh chung và Thánh Thể trong sứ mạng của Chúa Kitô và Giáo hội

Trong dụ ngôn, nhà vua yêu cầu các đầy tớ mang thiệp mời đến dự tiệc cưới của con trai ông. Bữa tiệc này tượng trưng cho bữa tiệc cánh chung. Đó là hình ảnh về ơn cứu rỗi cuối cùng trong Nước Thiên Chúa, được hiện thực ngay từ bây giờ nhờ sự xuất hiện của Chúa Giêsu, Đấng Mêsia, Con Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta sự sống dồi dào (x.Ga 10,10). Sự sống này được biểu tượng bằng việc dọn bàn tiệc với “thịt béo và rượu ngon”, khi Thiên Chúa “sẽ vĩnh viễn tiêu diệt tử thần” (x.Is 25, 6-8).

Sứ mạng của Chúa Kitô nằm ở thời viên mãn, như Người đã tuyên bố ngay từ đầu lời rao giảng của mình: “Thời kỳ đã mãn: Triều Đại Thiên Chúa đã đến gần” (Mc 1, 15). Vì vậy, các môn đệ của Chúa Kitô được kêu gọi tiếp tục sứ mạng của Thầy và Chúa của mình. Chúng ta hãy nhớ lại giáo huấn của Công đồng Vatican II về đặc tính cánh chung của việc dấn thân truyền giáo của Giáo hội: “Thời gian của hoạt động truyền giáo ở giữa lần Chúa đến lần thứ nhất và lần thứ hai […]. Vì trước khi Chúa đến, Tin Mừng phải được rao giảng giữa mọi dân tộc” (Sắc lệnh Ad Gentes, số 9).

Chúng ta biết rằng lòng nhiệt thành truyền giáo của các Kitô hữu tiên khởi có chiều kích cánh chung mạnh mẽ. Họ cảm thấy sự cấp bách phải loan báo Tin Mừng. Ngay cả ngày nay, điều quan trọng là phải ghi nhớ viễn cảnh này, bởi vì nó giúp chúng ta loan báo Tin Mừng trong niềm vui của người biết rằng “Chúa đang đến gần”, và trong niềm hy vọng của người đang hướng tới mục đích, khi tất cả chúng ta sẽ đều ở bên Chúa Kitô trong tiệc cưới của Người trong Nước Thiên Chúa. Trong khi thế giới đề nghị những “bàn tiệc” khác nhau về hưởng thụ, phúc lợi ích kỷ,  tích lũy, chủ nghĩa cá nhân, thì Tin Mừng kêu gọi mọi người đến với bàn tiệc của Thiên Chúa, nơi ngự trị niềm vui, sự chia sẻ, công lý, tình huynh đệ, trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với người khác.

Sự sống sung mãn, hồng ân của Chúa Kitô này, được tiên báo trong bàn tiệc Thánh Thể mà Giáo hội cử hành theo yêu cầu của Chúa, để tưởng nhớ đến Người. Vì vậy, lời mời gọi tham dự bàn tiệc cánh chung mà chúng ta mang đến cho mỗi người trong sứ mạng truyền giáo gắn liền với lời mời gọi đến bàn tiệc Thánh Thể, nơi Chúa nuôi dưỡng chúng ta bằng Lời, Mình và Máu Người. Như Đức Bênêđíctô XVI đã dạy, “trong mọi cử hành Thánh Thể, việc quy tụ cánh chung của Dân Thiên Chúa được thể hiện một cách bí tích. Đối với chúng ta, bàn tiệc Thánh Thể là sự tiên báo thực sự về bàn tiệc cuối cùng, được các ngôn sứ loan báo (x.Is 25, 6-9) và được Tân Ước mô tả là “tiệc cưới Con Chiên” (Kh 19,7-9) vốn phải được cử hành trong niềm vui hiệp thông với các thánh” (Tông huấn Sacramentum Caritatis, số 31).

Do đó, tất cả chúng ta đều được mời gọi sống mãnh liệt hơn mỗi Thánh Lễ trong mọi chiều kích của nó, đặc biệt là trong các chiều kích cánh chung và truyền giáo. Về vấn đề này, tôi nhắc lại rằng “chúng ta không thể đến gần Bàn Tiệc Thánh Thể mà không để mình bị cuốn hút vào chuyển động của sứ mạng, vốn được sinh ra từ chính Trái Tim Thiên Chúa và muốn đến với mọi người” (ibid., số 84). Việc canh tân Thánh Thể, mà nhiều Giáo hội địa phương khuyến khích một cách đáng khen ngợi trong thời kỳ hậu Covid, sẽ là nền tảng để đánh thức tinh thần truyền giáo trong mỗi tín hữu. Với đức tin và lòng nhiệt huyết nhiều hơn nữa, trong mỗi Thánh lễ, chúng ta cần đọc câu tung hô: “Lạy Chúa Giêsu, chúng con loan truyền việc Chúa chịu chết, chúng con tuyên xưng việc Chúa sống lại, chúng con chờ đợi Chúa đến trong vinh quang”!

Trong viễn cảnh này, trong năm dành riêng để cầu nguyện cho việc chuẩn bị Năm Thánh 2025, tôi đặc biệt muốn mời gọi mỗi người tăng cường việc tham dự Thánh lễ và cầu nguyện cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo hội. Giáo hội, vâng theo lời của Đấng Cứu Độ, không ngừng dâng lên Thiên Chúa, trong mỗi cử hành Thánh Thể và phụng vụ, lời cầu nguyện của Kinh Lạy Cha với lời khẩn cầu “Nước Cha trị đến”. Vì vậy, lời cầu nguyện hằng ngày, và đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, biến chúng ta thành những người hành hương-truyền giáo của niềm hy vọng, tiến bước hướng về sự sống vô tận trong Thiên Chúa, hướng tới bàn tiệc hôn ước được Thiên Chúa chuẩn bị cho tất cả con cái của Ngài.

http://xuanbichvietnam.net/trangchu/wp-content/uploads/2022/10/pauvre-1024x509.jpg

  1. “Tất cả mọi người”. Sứ mạng phổ quát của các môn đệ Chúa Kitô và toàn thể Giáo hội hiệp hành – truyền giáo

Suy tư thứ ba và cuối cùng liên quan đến những người nhận được lời mời của nhà vua: “Tất cả mọi người”. Như tôi đã nhấn mạnh, “cái “tất cả mọi người” này là trọng tâm của sứ mạng. Không loại trừ bất cứ ai. Tất cả mọi người. Mỗi sứ mạng của chúng ta đều được sinh ra từ Trái Tim của Chúa Kitô để thu hút mọi người đến với Người” (Diễn văn cho các tham dự viên Đại hội các Hiệp hội Giáo hoàng Truyền giáo, ngày 3 tháng 6 năm 2023). Ngay cả ngày nay, trong một thế giới bị xâu xé bởi sự chia rẽ và xung đột, Tin Mừng của Chúa Kitô là tiếng nói ngọt ngào và mạnh mẽ, mời gọi con người gặp nhau, nhìn nhận nhau là anh chị em và vui mừng về sự hòa hợp trong sự đa dạng. Thiên Chúa muốn “mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý” (1Tm 2, 4). Vì vậy, trong các hoạt động truyền giáo của mình, chúng ta đừng bao giờ quên rằng chúng ta được sai đi loan báo Tin Mừng cho mọi người, “không phải như một người áp đặt một nhiệm vụ mới, nhưng như một người chia sẻ niềm vui, chỉ ra một chân trời tươi đẹp, mang lại một bàn tiệc đáng mong ước” (Tông huấn Evangelii gaudium, số 14).

Các môn đệ truyền giáo của Chúa Kitô luôn quan tâm đến mọi người, bất kể hoàn cảnh xã hội hay ngay cả luân lý của họ. Dụ ngôn về tiệc cưới nói với chúng ta rằng theo yêu cầu của nhà vua, những người đầy tớ đã tập hợp “tất cả những người họ tìm thấy, bất luận tốt xấu” (Mt 22, 10). Và chính xác hơn là “người nghèo khó, tàn tật, đui mù, què quặt” (Lc 14, 21), nghĩa là những người rốt hết và những người bị loại trừ khỏi xã hội là những vị khách ưu đãi của nhà vua. Bàn tiệc hôn ước của Con một của Ngài, mà Thiên Chúa đã chuẩn bị, vẫn mãi mãi mở ra cho tất cả mọi người, bởi vì tình yêu của Ngài dành cho mọi người thật lớn lao và vô điều kiện. “Vì Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, để ai tin vào Con của Ngài thì khỏi phải chết nhưng được sự sống đời đời” (Ga 3, 16). Bất cứ ai, mọi người nam cũng như người nữ, đều là những người nhận được lời mời gọi của Thiên Chúa để tham dự vào ân sủng biến đổi và cứu độ của Ngài. Chỉ cần thưa “xin vâng” với hồng ân nhưng không của Thiên Chúa này, đón nhận nó và để cho mình được nó biến đổi, bằng cách khoác nó lên mình như chiếc “áo cưới” (x.Mt 22, 12).

Sứ mạng cho tất cả mọi người đòi hỏi sự dấn thân của mỗi người. Do đó, cần phải tiếp tục con đường hướng tới một Giáo hội hoàn toàn hiệp hành – truyền giáo để phục vụ Tin Mừng. Tính hiệp hành tự nó có tính chất truyền giáo, và ngược lại, việc truyền giáo luôn mang tính hiệp hành. Đây là lý do tại sao sự hợp tác truyền giáo chặt chẽ, cả ngày nay nữa, tỏ ra cấp bách và cần thiết trong Giáo hội hoàn vũ cũng như trong các Giáo hội địa phương. Theo bước Công đồng Vatican II và các vị tiền nhiệm của tôi, tôi khuyến nghị với tất cả các giáo phận trên thế giới sự phục vụ của các Hiệp hội Giáo hoàng Truyền giáo vốn là những phương tiện chính để “thâm nhập người Công giáo, từ thời thơ ấu của họ, với một tinh thần thực sự phổ quát và truyền giáo, và để thực hiện việc thu quỹ một cách hiệu quả vì lợi ích của tất cả các xứ truyền giáo, tùy theo nhu cầu của mỗi xứ truyền giáo” (Sắc lệnh Ad Gentes, số 38). Đây là lý do tại sao các khoản quyên góp của Ngày Thế giới Truyền giáo ở tất cả các Giáo hội địa phương hoàn toàn dành cho Quỹ liên đới toàn cầu, mà, tiếp đến, Hiệp hội Giáo hoàng về Truyền bá Đức tin sẽ phân phối, nhân danh Đức Giáo hoàng, cho những nhu cầu của tất cả các xứ truyền giáo của Giáo hội. Chúng ta hãy cầu nguyện xin Chúa hướng dẫn và giúp chúng ta trở thành một Giáo hội hiệp hành và truyền giáo hơn (x.Bài giảng Thánh lễ bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục thông thường, ngày 29 tháng 10 năm 2023).

Cuối cùng, chúng ta hãy hướng cái nhìn về Đức Maria, đấng đã nhận được phép lạ đầu tiên từ Chúa Giêsu, chính trong một đám cưới, tại Cana miền Galilê (x.Ga 2, 1-12). Chúa đã ban cho cô dâu chú rể và tất cả các quan khách một loại rượu mới dồi dào, dấu hiệu báo trước về bàn tiệc hôn ước mà Thiên Chúa chuẩn bị cho tất cả mọi người vào thời sau hết. Cả hôm nay nữa, chúng ta hãy cầu xin sự chuyển cầu từ mẫu của Mẹ cho sứ mạng loan báo Tin Mừng của các môn đệ Chúa Kitô. Với niềm vui và sự quan tâm của Mẹ chúng ta, với sức mạnh của sự dịu dàng và trìu mến (x.Evangelii gaudium, số 288), chúng ta hãy mang đến cho mọi người lời mời gọi của Vua Cứu Thế. Lạy Thánh Mẫu Maria, Ngôi Sao loan báo Tin Mừng, xin cầu cho chúng con!

Rôma, Đền Thờ thánh Gioan Latêranô, ngyà 25 tháng 01 năm 2024, Lễ thánh Phaolô trở lại.

PHANXICÔ

——————————————-

Tý Linh chuyển ngữ

từ vatican.va)

Nguồn: xuanbichvietnam.net

bài liên quan mới nhất

Lễ Đức Mẹ Mân Côi: “Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai”

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng