Những người mới được rửa tội: Cái đẹp luôn thu hút chúng ta đến với Thiên Chúa

Di sản tôn giáo đóng một vai trò thiết yếu trong lời mời gọi hoán cải của thanh thiếu niên và người lớn được rửa tội trong dịp Lễ Phục sinh năm 2024. Chúng ta thử đặt mình nơi những người mới theo đạo. Bài xã luận của Antoine Pasquier, tổng biên tập trang Gia đình Công giáo.

Đó là thực tế do chính những người dự tòng nói ra, và quan điểm của họ rất rõ ràng. Các nhà thờ hiện đại lẫn những sáng tạo phụng vụ công phu của chúng ta đều không truyền cảm hứng cho những người mới vào đạo này. Thậm chí đó còn là một hình ảnh phẳng lặng. Dù ngày xưa có những cố gắng không cân xứng để chôn vùi những nơi cầu nguyện và loại bỏ các phụng vụ của chúng ta, nhưng theo một nghiên cứu của Hội đồng Giám mục Pháp, những người được rửa tội trong lễ Phục sinh vẫn thích những viên đá cũ, nét đẹp của việc cử hành và chiêm nghiệm.

Chúng ta có thể giả vờ ngạc nhiên trước những kết quả như vậy, nhưng thực tế chẳng có gì đáng ngạc nhiên. Cái đẹp, sự thiêng liêng và tĩnh lặng luôn dẫn đến Thiên Chúa. Làm sao có thể khác đi được? Trong một thế giới mất phương hướng một cách sâu đậm, bị nhiễm độc vì sự thô tục, vì thích phô trương, khi mà hướng nội và chiêm niệm bị xói mòn mỗi ngày, nói theo lời của Đức Bênêđíctô XVI, những người đương thời của chúng ta biết đi tìm nơi nào để thấy “ốc đảo tinh thần” của mình.

Đó là ở trong những nhà nguyện nhỏ theo phong cách la-mã trên những con đường Thánh Giacôbê Compostelle, dưới chân các nhà thờ chính tòa Gô-tíc, trong ánh sáng rực rỡ muôn màu của các kính màu in cuộc đời các thánh lớn của chúng ta, trong ánh mắt dịu dàng của tượng Đức Mẹ Đồng Trinh hay trong mùi hương khói rất phương Đông của nhà thờ. “Không phải ngẫu nhiên mà nhiều người đến thăm những nơi này, dừng lại đó vài ngày, đặc biệt trong thời gian nghỉ ngơi: tạ ơn Chúa, linh hồn cũng có những nhu cầu của nó!” Đức Bênêđíctô XVI, người bảo vệ vĩ đại cho tinh thần phụng vụ và tất cả những hệ quả của nó, đã đưa ra một công thức vắn tắt tuyệt vời: di sản bất động sản, di sản động sản và di sản phi vật thể.

Các dự tòng có công nói lên điều mà nhiều người công giáo thầm nghĩ. Nhân danh một cách giải thích sai lầm về cải cách phụng vụ và sự tham gia tích cực của các tín hữu – và khi đi tìm sự đơn giản hóa và “tinh thần thực tế” – chúng ta đã quá dễ dàng loại bỏ những gì mà cha ông trong đức tin của chúng ta đã mất hàng thế kỷ mới xây được để bồi đắp tâm hồn chúng ta: các ca đoàn của chúng ta đã được bố trí chung quanh các hình khối không có sự sống, không thánh giá, các nhà thờ của chúng ta đôi khi giống như các thính phòng đa năng và những nhà nguyện cổ của chúng ta bị bỏ hoang.

Lắng nghe các tân tòng, đã đến lúc chúng ta phải đổi mới suy nghĩ về những gì thế hệ chúng ta sẽ để lại. Theo khảo sát của Hội đồng Giám mục Pháp, nếu di sản tôn giáo đã giúp cho nhiều người trẻ và người lớn rửa tội,  và có thể đóng “vai trò khởi xướng”, thì bản thân nó không đủ để hỗ trợ đức tin cho những người tân tòng này. Những tảng đá của các nhà thờ cổ xưa và nhà nguyện của chúng ta luôn cần những viên đá sống động là chính chúng ta, để giúp những ai kết hợp với Nhiệm thể Chúa Kitô tìm được nơi mà Thiên Chúa luôn dành cho họ.

famillechretienne.fr, Antoine Pasquier, 2024-04-09

Maria Tô Diệu Lan dịch

Nguồn: phanxico.vn

bài liên quan mới nhất

Thứ Ba tuần V Phục Sinh: "Thầy ban bình an của Thầy cho các con"

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng