Mặc Lấy Con Người Mới (Chúa Nhật XVIII Thường niên, năm B)

Mặc Lấy Con Người Mới

Các bạn thân mến!

Nếu các bạn đi dọc các trục đường lớn trong thành phố, các bạn thấy rất nhiều những của hàng thẩm mỹ, mỹ phẩm, thời trang. Mục đích của những của hàng này làm làm cho bạn trở nên đẹp hơn, cuốn hút hơn. “Cái đẹp là cái thu hút”. Dĩ nhiên đây là những cách thay đổi diện mạo bên ngoài của bạn. Lời Chúa hôm nay cũng mời gọi bạn làm một sự thay đổi, không phải là sự thay đổi bên ngoài nhưng là sự thay đổi bên trong, sự thay đổi bằng cách mang lấy con người mới. Sự thay đổi dẫn đến sự tự do, thay đổi nếp sống và từ sự nên một với Đức Kitô. Sự thay đổi này sẽ khó khăn hơn, tận căn hơn và bền vững hơn.   

Mặc lấy con người mới là ra khỏi tình trạng nô lệ đang trói buộc trái tim

Israel được Chúa giải thoát khỏi ách nô lệ của Aicập và được Môsê dẫn băng qua sa mạc, nhưng dường như trên hành trình băng qua sa mạc họ lại nhiều lần kêu trách Chúa và Môsê. Họ nhớ lại và thèm thứ thịt trong thời gian nô lệ bên Aicập, còn hơn là băng qua sac mạc để vào đất hứa. Phải chăng: “Thiên Chúa lấy Israel ra khỏi Aicập dễ hơn lấy Aicập ra khỏi Israel”[1]. Thiên Chúa mang chúng ta ta khỏi tội dễ hơn Ngài lấy tội ra khỏi chúng ta. Tương tự như thế, Thiên Chúa giải phóng chúng ta và làm cho chúng ta tự do dễ dàng hơn Ngài lấy đi mầm mống của sự dữ và tình trạng nô lệ đang trói buộc trái tim và tâm hồn chúng ta. Chỉ có ân sủng của Thiên Chúa và sự xác quyết vào con đường mà Chúa mời gọi tôi mới giúp tôi dứt khoát chọn Chúa trong đời sống của mình. 

Xét về khía cạnh tâm lý cũng thế, con người chúng ta dễ dàng hồi tưởng lại kinh nghiệm quá khi khi hoàn cảnh trước mắt đặt ra những thách đố. Một sinh viên dễ dàng hồi tưởng lại kinh nghiệm của quá khứ khi được sống những giây phút êm ấm bên gia đình. Một người tu sỹ cũng có thể hồi tưởng lại những phút giây êm đềm bên cha mẹ và có cám dỗ muốn trở lại cuộc sống trước kia khi gặp những thách đố trong đời sống sứ mạng. Tuy nhiên điều cần thiết đối với bạn lúc này là bạn nên hỏi Chúa. “Chúa muốn nói gì với con” và “Chúa mời gọi con làm gì?”   

Đối với dân Israel trên hành trình băng qua sa mạc, có lẽ họ chưa dứt bỏ được quá khứ nô lệ của mình, họ chưa nhận ra mục đích của hành trình trình và họ không đón nhận điều mà họ được hưởng bằng lòng biết ơn. Những câu hỏi luôn giúp bạn định hướng đời sống đó là: Tôi là ai? Tôi sống cho điều gì? Tôi hy vọng vào ai? Tôi sống cho ai? Tôi thuộc về đâu? Mục đích và ý nghĩa của cuộc đời tôi là gì? Sau tất cả những điều mà tôi đang tìm kiếm là điều gì? Những câu hỏi này sẽ giúp thêm bạn ý thức về mục đích, ý nghĩa và con đường mà bạn đang bước đi hơn là chỉ dừng lại ở những kinh nghiệm quá khứ êm đềm.

Đối diện với tình cảnh của dân Israel, Thiên Chúa của chúng ta lại mặc khải một khuân mặt khác, thay vì Ngài nổi giận với sự khó chiều và hay thay đổi của dân Israel, Ngài lại gửi lương thực, chim cút và Mana xuống cho họ.

Mặc lấy con người mới là ra khỏi nếp sống xưa cũ

Mang thân phận làm người làm sao bạn và tôi thoát khỏi những cám dỗ và sự quyến rũ của thế gian. Những điều này đôi khi kéo ghì bạn xuống đất trong khi bạn được mời gọi hướng lên cao. Bạn và tôi được mời gọi “không chạy theo những gì phù phiếm và những ham muốn lừa dối”. Danh, Lạc, Thú là những điều cuốn hút bạn ghê ghớm, đôi khi nó không cho bạn hướng nhìn lên cao. Tuy nhiên sâu xa trong những điều này cho thấy bạn vẫn đang tìm kiến chính mình. Tôi muốn đặt con người cá nhân của mình là trung tâm thay vì Chúa để rồi những điều này khiến bạn xa rời Chúa. Vấn đề ở đây là những giá trị mà bạn đang tìm kiếm như Danh, Lạc, Thú cho bạn điều gì và bạn phải mất điều gì. Rốt cuộc những điều này dẫn bạn đi đâu. Điều mà Thánh Phaolô mời gọi là bạn hãy mang con người mới[2]. Con người mới ở đây có nghĩa là gì?   

Là người có khả năng vươn mình và ngước lên cao. Bởi vì nếu bạn không có khả năng ngước lên cao bạn chỉ thấy mình và bạn chỉ quanh quẩn với cái bóng của mình.  

Là người có khả năng mở đôi mắt, đôi tai đôi tay và con tim. Khi bạn nhắm mắt lại thì bạn không thấy được ánh sáng và không thấy được sự thật.   

Là người được đổi mới. Đây là tình trạng con người của Thần Khí, con người được Đức Kitô đổi mới, con người được lãnh nhận ân sủng. Đây chính là con người đã đạt được sự đồng nhất với Chúa, sự nên một với Chúa và chính trong sự nên một với Chúa mà bạn được biến đổi được sống dồi dào. 

Mặc lấy con người mới là hòa tan nên một với Đức Giêsu

Cùng đích của con người là hoà tan, là nên một với Chúa. “Anh em, hãy ở lại trong tình yêu của Thầy[3] là lời mời gọi tha thiết của Chúa Giêsu dành cho các môn đệ, cho bạn và tôi. Được ở lại với Chúa để rồi bạn có thể hiểu Chúa, yêu Chúa, và theo Chúa. Chính Chúa Giêsu trả lời cho những người Dothái cách mà họ biết để thi hành ý Chúa: 28“Họ liền hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” 29Đức Giêsu trả lời: “Việc Thiên Chúa muốn cho các ông làm, là tin vào Đấng Người đã sai đến”[4]. Tin đồng nghĩa với việc nên một, là đồng nhất với Chúa, là đón nhận chính Ngài và chân lý Ngài mặc khải. 

Chúa Giêsu mặc khải chính mình qua Tấm Bánh đơn sơ. Khi đón nhận Tấm Bánh Giêsu, bạn và tôi được hòa làm một với Ngài. Chúa sống trong tôi, tôi sống trong Chúa và để rồi tôi mang lấy sự sống của Chúa trong tôi. Nhờ đón lấy Tấm Bánh này mà tôi được no nê. 35“Đức Giêsu bảo họ: “Chính tôi là bánh trường sinh. Ai đến với tôi, không hề phải đói; ai tin vào tôi, chẳng khát bao giờ!”[5] Chính Chúa Giêsu là tấm bánh thỏa mãn khao khát sự sống đời đời trong tôi. Chỉ khi đón nhận và thực sự được nên một với Đấng đã tự nguyện trao nộp chính mình cho tôi, tôi mới thực sự được no thỏa. Khi đón nhận Tấm Bánh của Chúa là tôi bước vào một cuộc trao đổi kỳ diệu với Ngài, là lúc tôi mang sự sống của Ngài nơi đời sống của tôi.

Nguồn: dongten.net


[1]https://unfathomablegrace.com/2014/02/28/it-is-easier-to-get-israel-out-of-egypt-than-egypt-out-of-israel/ (It is Easier to Get Israel out of Egypt than Egypt out of Israel), 28/02/2014

[2]Eph 4, 24

[3]Ga 15, 9

[4]Ga 6, 28-29

[5]Ga 6, 35

bài liên quan mới nhất

Thứ Ba tuần XXIII TN: “Người chọn lấy mười hai ông”

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng