Giáo xứ Kẻ Sặt, Giáo phận Hải Phòng hành hương Xứ Lạng

GIÁO XỨ KẺ SẶT, GIÁO PHẬN HẢI PHÒNG HÀNH HƯƠNG VỀ XỨ LẠNG

Ngày 29/11/2021, một biến cố tại Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã vượt ranh giới núi rừng của Giáo phận, lan tỏa đến nhiều nơi, thậm chí cả nước ngoài qua phương tiện truyền thông: đó là hình ảnh Đức cha Vinh Sơn Phao-lô Phạm Văn Dụ, Giám mục Tiên khởi của Giáo phận, sau 23 năm được an táng, thi hài vẫn còn nguyên vẹn khi được cải táng đến nơi khác. Thi hài của Ngài đã được yên vị tại Đài Mục tử mới xây, nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Ngài.

Nhiều người gần xa muốn đến hành hương Nhà thờ Chính tòa Lạng Sơn và viếng mộ Đức cha Vinh Sơn, nhưng vì đại dịch Covid-19, Tòa Giám mục vẫn rất hạn chế đón tiếp các đoàn khách, cho dến những ngày gần đây, khi dịch bệnh tạm thời lắng dịu.

Chúa Nhật ngày 24/4/2022, 60 anh chị em từ Giáo xứ Kẻ Sặt, Giáo phận Hải Phòng, là đoàn hành hương đầu tiên ngoài Giáo phận chính thức đến thăm Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Đoàn đã  tham dự Thánh lễ kính Lòng Thương Xót Chúa tại Nhà thờ Chính Tòa, và đặc biệt là kính viếng và cầu nguyện bên ngôi mộ mới của Đức cố Giám mục Vinh Sơn Phao-lô.

Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đã đích thân tiếp đón, dâng Thánh lễ và hướng dẫn đoàn viếng mộ Đức cha Vinh Sơn Phao-lô. Tại phòng khách Tòa Giám mục, Đức cha đã chào đón, thăm hỏi và trình bày cho đoàn đôi nét về tình hình của Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, đặc biệt là công cuộc loan báo Tin Mừng đầy những khó khăn và thách thức tại Giáo phận này.

Đức cha cũng ân cần lắng nghe các thành viên trong đoàn, và được biết, đoàn hành hương hôm nay gồm những thành viên vốn phục vụ trong Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, khi mãn nhiệm kỳ, đã liên kết với nhau thành một đoàn hội trong giáo xứ, để tiếp tục nuôi dưỡng lòng nhiệt thành phục vụ, và hỗ trợ Hội đồng Giáo xứ đương nhiệm. Đức cha Giuse khá ngỡ ngàng và đã rất tán dương tinh thần và sáng kiến này.

Bên cạnh mộ Đức cha Vinh Sơn Phao-lô, Đức cha Giuse đã kể lại câu chuyện cuộc đời và sứ vụ rất đặc biệt của vị mục tử này. Ngài âm thầm gần như suốt đời đến độ bên ngoài giáo phận rất ít người biết về Ngài. Gần 40 năm trong sứ vụ giám mục, hết 30 năm sống bên ngoài Tòa Giám mục, và rất hiếm khi Ngài rời khỏi Giáo phận. Chuyến đi để đời nhất của Ngài có lẽ là chuyến tản cư cùng với đoàn người lánh nạn chiến tranh Việt-Trung vào năm 1979, vì trong chuyến đi bất đắc dĩ ấy, Ngài được tấn phong Giám mục “chui” tại Tòa Giám mục Bắc Ninh, trong một căn phòng rộng 8 mét vuông, do Đức cha Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng, sau gần 20 năm được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục Tiên khởi Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng. Ngài chỉ được về Tòa Giám mục 6 năm thì qua đời, vào ngày 02/9/1998, và được an táng ngay trước Tòa Giám mục cho đến khi được cải táng vào ngày 29/11/2021.

Lạng Sơn ngày nay không còn là “đường lên xứ Lạng quanh quanh” nữa, vì hệ thống cao tốc đã kết nối Lạng Sơn với Hà Nội, rút ngắn đáng kể khoảng cách và thời gian. Tòa Giám mục Lạng Sơn hân hoan chào đón mọi người đến viếng thăm vùng ngoại biên truyền giáo này, vùng đất mà Đức cha Vinh Sơn Phaolô đã yêu mến và suốt đời phục vụ, giữa những khó khăn của thời bấy giờ, và mãi đến đến hôm nay, như một giáo phận “tí hon” trên một vùng rừng núi mênh mang ở vùng biên giới phía Bắc, chỉ với 0,3% công giáo và trên 85% dân số là anh em dân tộc Tày và Nùng.

Để hành hương đến Nhà thờ Chính Tòa Lạng Sơn, xin liên lạc với Cha Vinh Sơn Vũ Văn Công

Địa chỉ: Số 04 Văn Miếu, phường Chi Lăng, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Phone và Zalo: 097 142 4900;   Email: hanhhuongxulang@gmail.com

bài liên quan mới nhất

Ngày 20/4: Thánh Anê Môntepuxiano (1268-1317)

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng