Đức Thánh Cha: Hang Toại đạo là dấu chỉ niềm hy vọng phục sinh

Đức Thánh Cha nói với các tham dự viên phiên họp toàn thể của Uỷ ban Toà Thánh về Khảo cổ học thánh, trong buổi tiếp kiến sáng thứ Sáu, ngày 17/5 rằng: “Trong các hang toại đạo, mọi sự nói lên niềm hy vọng: về sự sống vượt trên cái chết, về sự giải thoát khỏi những nguy hiểm và cái chết nhờ công trình của Thiên Chúa trong Chúa Kitô, Mục Tử Nhân Lành”.

Đi từ sự kiện Ngày Hang Toại đạo, Đức Thánh Cha cho rằng những sáng kiến được đưa ra trong những ngày này, như sự tham gia của các gia đình và các bạn trẻ trong các buổi hội thảo, phương tiện truyền thông giới thiệu các hang toại đạo, phối hợp với các trường đại học tổ chức các buổi học hỏi nghiên cứu. Tất cả những sáng kiến này góp phần thúc đẩy kiến thức về các hang toại đạo.

Đức Thánh Cha đề cao nội dung phiên họp toàn thể của Uỷ ban, tập trung thảo luận về các dự án đang được thực hiện ở Ý nhằm đưa ra những khám phá mới. Nhưng theo ngài điều quan trọng hơn cũng đang được các tham dự viên quan tâm đó là chủ đề Năm Thánh, đặc biệt là các hang toại đạo Kitô giáo. Thực tế, chủ đề Năm Thánh “Những người hành hương hy vọng” có liên tưởng đến các hang toại đạo. Bởi vì, ở những nơi này có nhiều dấu chỉ hành hương Kitô giáo đầu tiên.

Đức Thánh Cha nói: “Trong các hang toại đạo, mọi sự nói lên niềm hy vọng: về sự sống vượt trên cái chết, về sự giải thoát khỏi những nguy hiểm và cái chết nhờ công trình của Thiên Chúa trong Chúa Kitô, Mục Tử Nhân Lành, mời gọi chúng ta tham dự vào các mối phúc Thiên đàng, được gợi lên bằng những hình ảnh đồng cỏ tươi tốt, bồ câu, chiên cừu…Tất cả đều nói lên hy vọng và sự sống”.

Theo Đức Thánh Cha, chính vì thế hành hương đến các hang toại đạo sẽ là một trải nghiệm về ý nghĩa của sự mong đợi và hy vọng Kitô giáo; nhắc nhở chúng ta rằng tất cả chúng ta đều là những người hành hương tiến tới mục tiêu là cuộc gặp gỡ với Thiên Chúa, Đấng trong Chúa Kitô Phục sinh mời gọi chúng ta chia sẻ các mối phúc và bình an của Người. Các Kitô hữu tiên khởi đã loan truyền và bày tỏ đức tin này trên các ngôi mộ.

Trong bài nói chuyện, Đức Thánh Cha còn đánh giá cao sáng kiến của Uỷ ban Toà Thánh về Khảo cổ học thánh khi đề nghị trong Năm Thánh tổ chức các cuộc hành hương đến các phần mộ của các vị tử đạo. Điều này sẽ giúp các tín hữu khi viếng thăm các phần mộ của các Kitô hữu can đảm, họ sẽ được mời gọi cầu nguyện cho nhiều anh chị em khác đang bị bách hại vì đức tin trên thế giới, và giúp đem lại cho họ niềm hy vọng trong Chúa Kitô.

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

Ngày 02/6: Thánh Marcellinô và Phêrô tử đạo

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng