Đóa hoa kiên cường

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Bộ phim có tựa đề “127 giờ sinh tử” được điện ảnh Mỹ phát hành hồi năm 2010 là một bộ phim được xây dựng từ câu chuyện có thật, xảy ra hồi năm 2003 của một chàng trai ham mê du lịch 26 tuổi, tên là Aron Ralston. Vốn tính thích mạo hiểm, Aron đã một mình đi khám phá hẻm núi Blue John Canyon tại miền Nam Utah. Không may, sau cú nhảy từ trên vách núi xuống, Aron bị một tảng đá lớn rơi vào tay khiến anh mắc kẹt giữa hai vách của một hẻm núi hẹp, hẻo lánh và vắng vẻ. Aron vừa đau đớn vì cánh tay phải đang bị kẹt cứng dưới tảng đá lớn vừa sợ hãi tột cùng, vì biết rằng mình không thể nào thoát ra khỏi hẻm núi ấy. Những gì anh có chỉ là một chút nước, một chút lương khô, một chiếc máy ảnh, vài sợi dây leo núi và một con dao cùn. Suốt năm ngày sau đó, Aron phải đấu tranh tìm mọi cách để giải thoát bản thân và sinh tồn. Thức ăn và nước uống mỗi lúc một cạn kiệt và lũ quạ cùng với đám côn trùng thì liên tục tấn công anh. Dù vậy, Aron vẫn không bỏ cuộc. Anh cố gắng dùng dây thừng và bật người lên để thoát ra khỏi tảng đá, liên tục xua đuổi bầy quạ và côn trùng. Khi mọi cố gắng đều vô hiệu, cuối cùng, Aron đã thực hiện một quyết định hết sức táo bạo và đau đớn đó là tự mình bẻ gãy phần xương tay và dùng con dao xếp cùn đem theo cắt cụt cánh tay đang bị mắc kẹt để có thể thoát ra khỏi tảng đá.

Hầu như toàn cảnh bộ phim chỉ diễn ra ở một vị trí là hẻm núi, với một nhân vật chính như muốn lột tả sự kiên cường và quyết tâm cao độ của một con người đang dốc hết sức lực vượt qua khó khăn để giữ lấy sự sống của mình. Bộ phim truyền được một cảm hứng tích cực cho khán giả, đó là sự thành công và những kết quả tốt đẹp sẽ đến với những ai kiên cường vượt qua những khó khăn và thử thách.  

Quý ông bà và anh chị em thân mến,

Đại văn hào người Nga Mácxim Gorki đã từng phát biểu rằng: “Tính cách của con người được trưởng thành trong bão táp”. Thật vậy, những người sống trong hoàn cảnh thuận lợi, luôn được bao bọc, chở che sẽ có nguy cơ trở nên yếu đuối, thiếu bản lĩnh, và dễ dàng đầu hàng, buông xuôi trước khó khăn và thách đố. Trái lại, những người đã từng sống trong những hoàn cảnh khắc nghiệt và trải qua nhiều phong ba, bão táp của cuộc đời, sẽ rèn luyện được cho mình một tính cách mạnh mẽ và bản lĩnh kiên cường, để có thể giải quyết những vấn đề khó khăn của chính mình, để tồn tại một cách đúng nghĩa và chạm tới được những thành công. Chàng thanh niên Aron đã trau dồi cho mình một tính cách mạnh mẽ, gan dạ nhờ kinh nghiệm của những lần leo núi. Cho nên, khi rơi vào tình huống khắc nghiệt phải một mình đứng ở ranh giới sinh tử, anh đã không buông xuôi, mà kiên cường chấp nhận sự đau đớn, và mất đi một phần thân thể để giữ lấy mạng sống của mình.

Sự kiên cường không phải là khả năng thiên phú bẩm sinh, tự nhiên mà có khi chúng ta chào đời, nhưng được hình thành và tôi luyện theo thời gian và những trải nghiệm bằng mồ hôi nước mắt của chúng ta trong những hoàn cảnh khó khăn, thử thách của cuộc sống. Dù muốn hay không thì cuộc sống của mỗi người đều có những trở ngại, và thách đố riêng. Càng bền chí và kiên cường vượt qua nghịch cảnh, chúng ta càng thủ đắc được những thành công bất ngờ và làm cho cuộc đời của mình trở nên có ý nghĩa. Mẫu gương tuyệt vời cho chúng ta về sự kiên cường vượt qua mọi nghịch cảnh đó chính là Mẹ Maria.

Có thể nói, kể từ khi cất lời xin vâng với thánh ý Chúa và trở thành Mẹ của Ngôi Hai Thiên Chúa, Mẹ đã bắt đầu đối diện với biết bao nghịch cảnh. Chúng ta được biết đến Bảy sự Thương khó của Mẹ Maria là bảy biến cố đau buồn lớn lao nhất đã xảy ra trong cuộc đời của Mẹ và của Chúa Giêsu - khiến Mẹ phải chịu đau khổ tột cùng. Niềm tin tưởng và cậy trông vào lời Thiên Chúa hứa mà Mẹ luôn ấp ủ trong lòng đã trở thành sức mạnh giúp Mẹ luôn vượt qua mọi khó khăn và nghịch cảnh xảy đến. Nhất là, Mẹ đã kiên cường bước theo chân Chúa Giêsu trên đường khổ nạn, đến dưới chân thập giá của Người và chứng kiến cái chết của Con mình trong đau thương nhưng không bi lụy.

Ước gì chúng ta luôn biết ngước trông lên Mẹ và xin Mẹ giúp chúng ta cũng có được sức mạnh và sự kiên cường vượt thắng mọi khó khăn, thử thách và nghịch cảnh trong đời mình.

Lạy Mẹ Maria, Mẹ đã kiên cường đi trọn hành trình dương thế với Chúa Giêsu trong mọi thử thách, đớn đau của nghịch cảnh và trở thành đóa hoa kiên cường tỏa hương thơm ngát cả trên thiên quốc và dương thế. Xin giúp chúng con cũng noi gương Mẹ, trở thành đóa hoa kiên cường luôn vượt qua mọi khó khăn và nghịch cảnh của mình nhờ sức mạnh của Chúa. Amen.

Nguồn: https://vietnamese.rvasia.org

                                       

bài liên quan mới nhất

Thứ Bảy sau Lễ Thánh Tâm Chúa: Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ - Ghi nhớ trong lòng

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng