Tại sao người Công giáo sử dụng cây thánh giá để diễn tả Chúa Giêsu trên thập giá?

Tại sao như vậy?

Giáo hội Công giáo đã tôn vinh sự hy sinh tối cao của Chúa Giêsu Kitô trên thập giá từ những ngày đầu tiên của Kitô giáo. Ban đầu điều này được thực hiện theo cách che giấu, sử dụng các hình tượng tượng trưng để đại diện cho Chúa Giêsu trên thập giá. Ban đầu các chữ cái Hy Lạp tau (T) và rho (P) được đặt xen kẽ, và tạo ra một hình ảnh trừu tượng trông giống như một ai đó trên thập giá.

Ngoài ra, các Kitô hữu tiên khởi đã biết sử dụng một con cá heo xoắn quanh cây đinh ba, những biểu tượng mượn từ thần thoại Hy Lạp được áp dụng cho sự hy sinh của Chúa Jesus trên thập giá.

Tuy nhiên, một khi Kitô giáo được hợp pháp hóa, các nghệ sĩ có thể thực tế và cởi mở hơn, và các Kitô hữu tự do mô tả Chúa Giêsu trên thập giá. Một trong những nguồn cảm hứng đằng sau biểu hiện nghệ thuật này đến từ bức thư của Thánh Phaolô gửi cho Cô-rin-tô, nơi ông viết, “Chúng tôi rao giảng một Chúa Kitô bị đóng đinh, một sự vấp ngã đối với người Do Thái và sự dại dột đối với người ngoại bang (1Cr 1:23).

Mục đích của thánh giá luôn là để thể hiện tình yêu to lớn mà Chúa Kitô dành cho toàn nhân loại và để nhắc nhở chúng ta về niềm hy vọng Phục sinh đã chiến thắng nhờ chiến thắng của Cuộc Thương Khó của Chúa Jesus.

Thánh Augustinô vào thế kỷ thứ 4 đã đưa ra một bản tóm tắt hoàn hảo về lý do tại sao người Công giáo sử dụng cây thánh giá.

Cái chết của Chúa, Thiên Chúa của chúng ta không nên là một nguyên nhân gây xấu hổ cho chúng ta; đúng hơn, nó nên là hy vọng lớn nhất của chúng tôi, vinh quang lớn nhất của chúng ta. Khi nhận lấy cái chết mà Chúa tìm thấy ở chúng ta, Chúa đã hứa trung thành nhất sẽ cho chúng ta sự sống trong Chúa, như chúng ta không thể có chính mình.

Chúa yêu chúng ta rất nhiều, chính bản thân Chúa đã vô tội, Chúa đã phải chịu đựng cho chúng ta là những tội nhân hình phạt mà chúng ta phải chịu cho tội lỗi của chúng ta. Làm thế nào Chúa có thể thất bại trong việc trao cho chúng ta phần thưởng mà chúng ta xứng đáng nhận được cho sự công bình của mình, vì Chúa là nguồn gốc của sự công bình? Làm thế nào Chúa, người giữ lời hứa, không thể thưởng cho các vị thánh khi Chúa chịu hình phạt của tội nhân, mặc dù Ngài không có tội lỗi gì?

Hỡi anh em, hãy để chúng ta không sợ hãi thừa nhận, và thậm chí công khai tuyên bố, rằng Chúa Kitô bị đóng đinh cho chúng ta; chúng ta hãy thú nhận nó, không phải trong nỗi sợ hãi nhưng trong niềm vui, không phải trong sự xấu hổ nhưng trong vinh quang.

Cuối cùng, thánh giá nhắc nhở chúng ta rằng không có sự phục sinh nếu không có thập tự giá, và chúng ta được mời gọi vác thập giá của chính mình và theo sau Chúa Giêsu. Chúa đã cho chúng ta thấy tấm gương sống Kitô hữu thực sự và chúng ta phải bắt chước Ngài và tình yêu vĩ đại của Ngài đối với toàn nhân loại, sẵn sàng làm bất cứ điều gì, ngay cả khi điều đó có nghĩa là từ bỏ cuộc sống của chúng ta cho một người khác.

Tác giả: Philip Kosloski 
Nguồn:[ aleteia ]
Bro. Giuse Trung Tran, ‎C.Ss.R – chuyển ngữ

bài liên quan mới nhất

Thứ Ba tuần V Phục Sinh: "Thầy ban bình an của Thầy cho các con"

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng