Cuộc gặp gỡ của các cha xứ tại Rôma chuẩn bị cho Thượng Hội đồng

Từ ngày 29/4 đến ngày 02/5/2024 khoảng 200 cha xứ từ nhiều nơi trên thế giới được Ủy ban Thư ký Thượng Hội đồng mời quy tụ tại khu vực Sacrofano của Rôma để tham dự Cuộc gặp gỡ Thế giới của các Cha xứ về Thượng Hội đồng về Hiệp hành. Các ngài sẽ suy tư về chủ đề “Làm thế nào để trở thành một Giáo hội địa phương hiệp hành trong sứ mạng truyền giáo”.

Đức cha Luis Marín de San Martín, Phó Tổng Thư ký Thượng Hội đồng và điều phối viên của sáng kiến này, giải thích rằng đây là “một cuộc gặp gỡ lắng nghe, cầu nguyện và phân định được tổ chức bởi Ủy ban Thư ký Thượng Hội đồng và Bộ Giáo sĩ, cùng với Bộ Loan báo Tin Mừng và Bộ các Giáo hội Đông phương”.

Cuộc gặp gỡ này cũng đáp lại các đề nghị của các tham dự viên của phiên họp đầu tiên của Thượng Hội đồng vào tháng 10/2023 là lắng nghe tiếng nói của các cha xứ nhiều hơn. Như Đức cha Marín cho biết, mục tiêu của cuộc gặp gỡ sẽ là “lắng nghe và nâng cao kinh nghiệm hiệp hành mà họ đang có tại các giáo xứ và giáo phận của họ” cũng như “tạo điều kiện cho đối thoại và trao đổi kinh nghiệm và ý tưởng”.

Một mục đích khác của cuộc họp là “cung cấp các tài liệu sẽ được sử dụng trong việc soạn thảo Tài liệu Làm việc cho phiên họp thứ hai của Thượng Hội đồng, cùng với các bản tóm tắt của cuộc tham vấn do các Hội đồng Giám mục điều phối và kết quả của các nghiên cứu thần học được thực hiện bởi năm nhóm làm việc do Ủy ban Thư ký Thượng Hội đồng thành lập”.

Số linh mục được chọn tham gia cuộc gặp gỡ cũng theo tiêu chí được các Hội đồng Giám mục sử dụng để bầu chọn các thành viên của Thượng Hội đồng (khoảng 200). Tuy nhiên, do yêu cầu nhận được từ một số Hội đồng Giám mục, sẽ có hơn 200 cha xứ tham gia.

Các Giám mục được yêu cầu chọn các cha xứ “có kinh nghiệm đặc biệt về một Giáo hội hiệp hành” cũng như “ưu tiên một số bối cảnh mục vụ nhất định của vùng nông thôn hoặc đô thị hoặc bối cảnh văn hóa xã hội cụ thể”.

Vào ngày cuối cùng của cuộc họp, ngày 02/5/2024, các cha xứ sẽ gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican và cuộc gặp gỡ sẽ kết thúc với Thánh lễ tại đền thờ Thánh Phêrô (CNA 17/4/2024).

Nguồn: vaticannews.va

bài liên quan mới nhất

Ngày 02/5: Thánh Athanasiô, Giám mục Tiến sĩ Hội thánh (295-373)

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng