Giáo xứ Chính toà Lạng Sơn: thánh lễ ban Bí tích Thêm sức, mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống

THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC
MỪNG LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Chiều Chúa Nhật ngày 28 tháng 5 năm 2023. Cộng đoàn dân Chúa giáo xứ Chính toà Lạng Sơn vui mừng cử hành Đại Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống thật sốt sáng và trang nghiêm. Thánh lễ do Đức Giám mục giáo phận chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có quý cha trong Toà giám mục, cha phó giáo xứ Cao Bình – hạt Cao Bằng. Đông đảo quý tu sỹ nam nữ, ứng sinh, cộng đoàn dân Chúa đến từ nhiều nơi. Đặc biệt anh chị em H'Mông đến từ giáo điểm Lũng Gà (Cao Bình).

Niềm vui, hân hoan hôm nay được nhân lên gấp bội khi giáo xứ Chính Toà có 19 em được Lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức qua việc đặt tay của Đức cha Giuse – bề trên giáo phận. 
Trước thánh lễ, đông đảo dân chúng tề tựu tại quảng trường trước sảnh nhà thờ Chính toà để cùng dâng lên Mẹ Maria những đoá hoa trong tháng hoa kính Đức Mẹ. 
Những anh chị em H’Mông xa xôi đến từ Giáo điểm Lũng Gà thuộc giáo xứ Cao Bình (cách Toà giám mục gần 200 km) trong sắc phục và ngôn ngữ của mình đã dâng lên Mẹ những tâm tình thật sốt sáng và ý nghĩa. Đây là cộng đoàn được các cha Dòng Chúa Cứu Thế phục vụ và hướng dẫn. Cùng dâng lên Đức Mẹ có Hội Lêgiô giáo xứ Chính Toà, quý cụ bà trong làng.... Sau phần dâng hoa kính đức mẹ là thánh lễ, cao điểm của phụng vụ hôm nay.

Mở đầu thánh lễ Đức cha vui mừng giới thiệu cùng cộng đoàn những em sắp được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức.
Chia sẻ trong phần huấn từ Đức cha đã nhắn nhủ riêng với 19 em hôm nay được vinh dự đón nhận Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức, không phải là chấm dứt không còn học giáo lý, không đến nhà thờ nữa mà là phải mạnh dạn hơn, can đảm hơn, siêng năng hơn, tín thác hơn để làm chứng cho Chúa trong môi trường sống của mình.

Sau phần huấn từ là “nghi thức đặt tay”. Cử chỉ đặt tay trên đầu có từ thời các Thánh Tông đồ, để diễn tả việc ban ơn Chúa Thánh Thần. Chính Hai thánh Phêrô và Gioan đã đến Samaria để đặt tay ban Chúa Thánh Thần cho những tân tòng vừa mới chịu Phép Rửa (Cv 8, 15-17), Thánh Phaolô cũng đến Êphêsô, đặt tay ban Chúa Thánh Thần cho những người mới tin đạo (Cv 19, 5-6).
Kết thúc thánh lễ, một em đại diện cho những em Lãnh nhận Bí tích Thêm Sức bày tỏ tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Đức cha, quý cha cùng mọi người liên hệ, cách riêng là phụ huynh các em và nguyện hứa sẽ sống một ngày tốt hơn để xứng với những ơn mà đã lãnh nhận. 

Bảy ơn Chúa Thánh Thần:
1.    Ơn Khôn Ngoan: Chúa Thánh Thần làm cho ta biết Thiên Chúa, biết đặt và tìm nước Thiên Chúa trên hết mọi sự.
2.    Ơn Thông minh: Chúa Thánh Thần giúp trí khôn ta sáng suốt, thấy rõ sự thật, hiểu được sự gì Thiên Chúa muốn nói với ta.
3.    Ơn Lo Liệu: Chúa Thánh Thần giúp ta biết sống những hoàn cảnh khó khăn, phức tạp của cuộc đời.
4.    Ơn Sức Mạnh: Chúa Thánh Thần giúp ta có sức mạnh để vượt thắng bao khó khăn ở trần gian, không sợ gian lao khó nhọc, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì Chúa.
5.    Ơn Hiểu Biết: Chúa Thánh Thần bày tỏ cho ta biết những điều cần thiết để chúng ta thực hiện những điều cần biết để chúng ta thực hiện những công việc Chúa trao phó cho mọi người, hướng dẫn ta đi đúng con đường Chúa muốn, không bị sai lạc.
6.    Ơn Đạo Đức: Chúa Thánh Thần giúp ta kiên vững, tiến bước trên con đường thánh thiện tốt lành.
7.    Ơn Kính Sợ Thiên Chúa: Chúa Thánh Thần hướng dẫn lòng trí chúng ta hoàn toàn hướng về Thiên Chúa, là Chúa thật và là cùng đích của mọi loài.

Một số hình ảnh lễ Thêm Sức:

....và hình ảnh Dâng Hoa Kính Đức Mẹ.

Hình ảnh: Tuấn Anh- Anrê Tông Đồ Nhỏ
Bài viết: BTTGP

 

bài liên quan mới nhất

Giáo phận Bắc Kinh chuẩn bị Ngày cầu nguyện cho ơn gọi: “Sứ mệnh bước theo Chúa Kitô”

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng