Giáo phận Thanh Hóa: Ngày cuối cùng của khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I năm 2022 - Thánh lễ bế mạc

Giáo phận Thanh Hóa: Ngày cuối cùng của khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I năm 2022 - Thánh lễ bế mạc

Chương trình ngày cuối cùng của khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I năm 2022 được bắt đầu lúc 7g30 sáng, ngày 14-09-2022, tại Sầm Sơn, giáo phận Thanh Hóa.
Sau giờ đọc kinh Thần vụ chung tại hội trường là phần trình bày của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục giáo phận Vinh – chủ tịch ủy ban mục vụ giới trẻ và thiếu nhi trực thuộc HĐGMVN với đề tài : Nhãn Quan Giáo Hội về Giới Trẻ trong Thế Giới Hôm Nay, Đức cha Phêrô đã lột tả được một Đức Giê-su mãi trẻ và một Giáo hội trẻ, và Đức Giêsu đó luôn khao khát và ước muốn ban cho chúng ta một trái tim trẻ mãi của Ngài, là trái tim có khả năng yêu thương và chia sẻ. Nơi con người Đức Giêsu đó, ta sẽ tìm ra được mẫu gương tuyệt vời của người trẻ, vì nơi Ngài đã lột tả được khuôn mặt của sự khiêm tốn, chân thật và khôn ngoan là những điều người trẻ đang cần và hướng đến.
Kế đến là phần trình bày của Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Hải Phòng, với đề tài Chủ nghĩa giáo sĩ trị và những yêu cầu thay đổi để giúp cho Giáo hội sống tinh thần hiệp hành. Qua phần trình bày, Đức Cha Vinh Sơn đã nêu lên những hệ lụy và những hậu quả của chủ nghĩa giáo sĩ trị. Ngài xem chủ nghĩa giáo sĩ trị như là sự biến thái của Giáo hội. Chính giáo sĩ trị tạo nên sự cứng rắn. Và dưới mỗi loại cứng rắn, luôn có sự thối rữa. Qua đó, Ngài mong ước các linh mục nên sống tinh thần Hiệp Hành qua việc gặp gỡ, lắng nghe, cầu nguyện và cùng nhau phân định dưới sự soi sáng của Chúa Thánh Thần để cùng với cộng đoàn dân Chúa xây dựng một Hội Thánh theo ý Chúa muốn.
Sau phần trình bày của Đức cha Vinh Sơn, quý Đức cha và quý Cha đã có ít phút giải lao để chuẩn bị cho thánh lễ bế mạc khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I năm 2022.
Vào lúc 10g00 sáng cùng ngày, thánh lễ bế mạc khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà Nội đợt I năm 2022 đã diễn ra một cách long trọng. Thánh lễ do Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng, Tổng Giám mục giáo phận Tp. HCM - giám quản Tông Toà Giáo phận Phát Diệm chủ tế. Cùng đồng tế với ngài còn có quý Đức Cha, quý Cha và quý Cha tham dự viên đến từ 11 giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội cùng tham dự.
Thánh lễ bế mạc hôm nay trùng với lễ kính Suy Tôn Thánh Giá Chúa. Do đó, trong bài chia sẻ của mình, Đức Tổng Giuse đã mượn bối cảnh của đoạn Tin Mừng Gioan (Ga 3,13-17) nói về việc Đức Giêsu mạc khải cho Nicôđêmô mầu nhiệm nhập thể của Con Thiên Chúa. Vì yêu thương con người, Thiên Chúa chấp nhận làm người, chết cho con người để những ai tin vào Người thì được ban cho sự sống đời đời. Ngang qua đó, ngài nhấn mạnh đến sự chữa lành của Thánh giá Chúa, và ý nghĩa của việc suy tôn Thánh Giá Chúa. Việc suy tôn Thánh Giá Chúa là việc Giáo hội có ý nhắc nhở con cái mình cách chung và những linh mục của Chúa cách riêng - những người yêu quý Thánh Giá Chúa, phải biết noi gương Chúa qua việc hy sinh đón nhận những khó khăn, thách thức. Ngang qua đó, xin Chúa ban ơn và xin Ngài biến đổi con người mình để biết lắng nghe nhau hơn, cùng nhau chia sẻ và cùng nhau xây dựng Hội Thánh Chúa.
Sau bài giảng lễ của Đức tổng Giuse là đến phần dâng lễ vật và phụng vụ Thánh Thể. Trước khi kết thúc thánh lễ, cha Phanxico Xavie Nguyễn Thanh Nghị, đại diện  của Linh Mục đoàn Hà Nội đã nói lên lời cám ơn quý Đức Cha, quý Cha đã về tham dự khóa thường huấn. Đặc biệt ngài cũng nói lên lời tri ân đến Đức Cha Giuse Nguyễn Đức Cường, Giám mục giáo phận Thanh Hóa, đại diện cho giáo phận chủ nhà đăng cai tổ chức khóa thường huấn linh mục Giáo tỉnh Hà nội năm 2022. Ngài cũng nói lên lời cảm ơn chân thành đến toàn thể những cá nhân đoàn thể đã giúp đỡ bằng cách này hay cách khác để cho khóa thường huấn đợt I này diễn ra một cách tốt đẹp và thuận tiện nhất.
Đáp lời, Đức Tổng Giuse Vũ Văn Thiên, Tổng Giám mục Giáo phận Hà Nội cũng đã có đôi lời nhắn nhủ và cầu chúc cho quý Đức Cha, quý Cha luôn hạnh phúc trong công việc mục vụ của mình.
Sau cùng, quý Đức Cha đã ban phép lành chung cho toàn thể các tham dự viên. Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa.

Ngày hội ngộ kết thúc cũng là lúc các linh mục chia tay nhau để trở về với nhiệm sở mình đang phục vụ. Hy vọng rằng, tinh thần của khóa thường huấn sẽ giúp các tham dự viên hăng say nhiệt thành hơn trong sứ mạng đã được trao phó.
XIN XEM THÊM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

Phaolô Tuấn Thành. S.J. - Phêrô Diệm.
BTT giáo phận Thanh Hóa.

Nguồn: giaophanthanhhoa.net

bài liên quan mới nhất

Suy niệm thứ Bảy tuần Thánh: Mầu nhiệm Vượt Qua của Đức Kitô

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng