ĐTC ĐIỆN ĐÀM VỚI TỔNG THỐNG BRAZIL VỀ HOÀ BÌNH

ĐTC điện đàm với Tổng thống Brazil về hoà bình

 Vatican News

 Ngày 01/06/2023

Tổng thống Lula 77 tuổi, đã được bầu làm tổng thống lần thứ ba vào tháng 11 năm 2022.

Hoạt động vì hòa bình ở Ucraina

Theo thông cáo của Toà Thánh, trước hết, ông Lula bày tỏ lòng biết ơn đối với Thánh Cha về hoạt động vì hòa bình ở Ucraina, quốc gia “bị vùi dập” bởi chiến tranh. Ông cũng đã nói chuyện với Đức Thánh Cha về các cuộc đàm phán của ông với các nhà lãnh đạo khác đang tìm kiếm hòa bình ở Ucraina, bày tỏ sự đau buồn về sự leo thang của cuộc xung đột trong khu vực.

Chống đói nghèo và bảo vệ miền Amazon

Tiếp đến ông Lula cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với cuộc chiến chống đói nghèo và sự dấn thân của Giáo hội Công giáo ở Brazil trong việc bảo tồn miền Amazon, chống lại các thế lực tấn công “lá phổi xanh” của thế giới. Đây là một vấn đề mang tính thời sự cao trong bối cảnh các cuộc biểu tình của những người bản địa trong thời gian này ở quốc gia Mỹ Latinh, những người cho rằng họ cảm thấy bị cướp mất đất đai.

Gần gũi với Brazil

Thông cáo của chính phủ Brazil cho biết rằng trong cuộc điện đàm, ông Lula cũng muốn cảm ơn Đức Thánh Cha vì việc ngài đề cập đến Brazil và tình liên đới của ngài đối với Brazil trong những năm gần đây. Ông cũng đề cập đến những lời bày tỏ sự gần gũi mà Đức Thánh Cha đã chia sẻ công khai hoặc riêng tư với các giám mục đã gặp ngài trong chuyến thăm ad limina vào tháng 9 và tháng 10/2022.

Mời Đức Thánh Cha thăm Brazil

Một lần nữa, Tổng thống Lula nói với Đức Thánh Cha về nỗ lực nối lại cuộc chiến chống đói nghèo ở Brazil, một trong những quốc gia bị đánh dấu bởi những vấn đề này. Sau đó, ông đã mời Đức Thánh Cha đến thăm Brazil và theo thông cáo của chính phủ, Đức Thánh Cha sẽ cân nhắc lời mời này.

Đức Thánh Cha đã thăm Brazil lần đầu tiên vào tháng 7/2013, vài tháng sau khi được bầu chọn làm người kế vị Thánh Phêrô, nhân Đại hội Giới trẻ Thế giới ở Rio de Janeiro, Brazil.

Nguồn: Vatican News

 

bài liên quan mới nhất

Gp Lạng Sơn - Cao Bằng: Thánh Lễ Truyền Dầu 2024

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng