Đại hội FABC 50: Ngày thứ ba - Tìm hiểu Châu Á

ĐẠI HỘI FABC 50:
NGÀY THỨ BA - TÌM HIỂU CHÂU Á

FABC Media

Ngày thứ ba của Đại hội FABC, 15. 10. 2022, được mở đầu với Thánh lễ do Đức hồng y Joseph Coutts chủ tế. Nhận thức về tầm quan trọng của việc lắng nghe nhau như một nhóm thiểu số giữa một Châu lục đa tôn giáo, Đức hồng y nhắc nhở mỗi người hãy dâng lời cảm tạ, vững lòng trông cậy, và quảng đại đáp lại lời mời gọi nên thánh đã được khơi lên từ trong trái tim mình.

Đức hồng y Joseph Coutts (đứng giữa)

- Tại St. Michael’s Hall, Đức Hồng y Phanxicô Xavier Kriengsak Kovithavanij, Tổng Giám mục Bangkok và là người điều phối các phiên họp trong ngày, hướng dẫn tham dự viên trong Lời cầu nguyện xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Đại hội (The Adsumus). Sau đó, tiếp nối suy tư của Đức Hồng Y Joseph Coutts trong bài giảng thánh lễ, Đức Hồng y Phanxicô Xavier nhấn mạnh ý nghĩa của việc truyền giảng Tin Mừng qua lời nói và việc làm, cũng như việc đem Tin Mừng vào cuộc sống thường nhật.

Đức Hồng y Phanxicô Xavier Kriengsak Kovithavanij

Cuối cùng, Đức hồng y chào đón mọi người bước vào ngày làm việc thứ ba với niềm vui và xác tín về sự hiện diện thiết thân của Đức Giêsu giữa cộng đoàn.

- Với sự hướng dẫn của các Nữ tu dòng Daughters of St. Paul qua những bài thánh ca và suy tư dưới dạng video, Giờ Kinh sáng mang tính thánh thiêng nhưng rất đậm nét văn hoá đặc trưng của đất nước Pakistan.

- Hôm nay Đại hội tiếp tục với phân đoạn “Tìm hiểu Châu Á” qua phần thuyết trình của các phái đoàn đến từ Nhật Bản, Đài Loan, Việt Nam, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Mông Cổ, Myanmar và Hồng Kông. Dựa trên những thực tế đang nổi lên của đất nước mình, đại diện mỗi quốc gia đã bổ sung vào bức tranh toàn cảnh của bối cảnh lịch sử, những thành công và thách đố, việc tìm kiếm sự hiểu biết, và sẵn sàng lắng nghe. Sau đó, các đại biểu đã thay đổi nhóm để tiếp tục thảo luận, suy tư dựa trên những chia sẻ của các thuyết trình viên. Cuối buổi hội thảo là phần đối chiếu dữ liệu để làm bản tổng kết.

Đức cha Oscar Azarcón Solis

- Đại hội vui mừng chào đón Đức cha Oscar Azarcón Solis, đại diện Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (The United States Conference of Catholic Bishops-USCCB). Sau khi đọc sứ điệp ca ngợi những nỗ lực của FABC, và cầu chúc Đại hội thành công mỹ mãn của Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Đức cha Oscar Solis phác hoạ một cái nhìn tổng quan về Giáo hội tại Hoa Kỳ. Đồng thời, ngài cũng ghi nhận những nguyện vọng được chia sẻ, cam đoan với Đại hội về sự hiệp thông của USCCB dành cho FABC, và cầu chúc nỗ lực của các tham dự viên mang lại hoa trái tốt đẹp.

Tiến sĩ Gabriel Dy-Liacco

- Tiến sĩ Gabriel Dy-Liacco, Chủ tịch, và Đức ông Ramon Masculino, Giám đốc Quan hệ Giáo hội và Chuyên viên về Tâm linh của Viện Bảo vệ An toàn Công giáo (Catholic Safeguarding Institute - CSI) giới thiệu về hoạt động, sứ mệnh và tầm quan trọng của Viện trong bối cảnh hiện nay, đồng thời thúc giục các đại biểu cần có những hành động dứt khoát tại đất nước của mình.

Linh mục Clarence Devadass

- Linh mục Clarence Devadass trình bày một bản tổng kết những câu trả lời của nhóm đối với các bản báo cáo quốc gia, với 4 đặc điểm chính đó là: niềm vui, sự quan tâm, sự hưởng ứng của Giáo hội ra sao, và những thay đổi mà FABC có thể mang lại.

Ngày thứ ba và cũng là ngày cuối cùng của phân đoạn “Tìm hiểu Châu Á” kết thúc với Giờ Kinh Chiều do Đức Hồng Y Kriengsak chủ toạ.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: fabc2020.org (15. 10. 2022)

Nguồn:hdgmvietnam.com

bài liên quan mới nhất

ĐTC Phanxicô chủ sự Thánh lễ Tiệc Ly và rửa chân cho các tù nhân nữ tại nhà tù Rebibbia

bài liên quan đọc nhiều

Giới thiệu Tổng quát về Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng