Épphatha, nghĩa là: hãy mở ra!
Tin Mừng (Mc 7, 31-37)
31Đức Giêsu lại bỏ vùng Tia, đi qua ngả Xiđôn, đến biển hồ Galilê vào miền Thập Tỉnh. 32Người ta đem một người vừa điếc vừa ngọng đến với Đức Giêsu, và xin Người đặt tay trên anh.
33Người kéo riêng anh ta ra khỏi đám đông, đặt ngón tay vào lỗ tai anh, và nhổ nước miếng mà bôi vào lưỡi anh.34Rồi Người ngước mắt lên trời, rên một tiếng và nói: “Épphatha”, nghĩa là: hãy mở ra! 35Lập tức tai anh ta mở ra, lưỡi như hết bị buộc lại. Anh ta nói được rõ ràng.
36Đức Giêsu truyền bảo họ không được kể chuyện đó với ai cả. Nhưng Người càng truyền bảo họ, họ lại càng đồn ra. 37Họ hết sức kinh ngạc, và nói: “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được”.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
****
Suy niệm:
1. Tái tạo khả năng tương quan
Nếu bị điếc từ lúc mới sinh, em bé sẽ không nói được ngôn ngữ, cho dù các bộ phận liên quan đến khả năng phát âm đều bình thường. Tương tự như khi chúng ta học ngoại ngữ, phải nghe người bản xứ phát âm, rồi chúng ta mới có thể bắt chước phát âm lại y như vậy. Có lẽ đó là trường hợp người tật nguyền trong bài Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay: bị điếc, nên anh nói ngọng. Chính vì thế, Đức Giêsu đã mở tai cho anh trước để anh có thể nói rõ ràng.
Tuy nhiên, điều làm chúng ta ngạc nhiên là cách Đức Giêsu chữa bệnh, bởi vì, trong trường hợp này, Người chữa lành người bệnh công phu hơn bình thường. Thật vậy, thay vì chỉ nói một lời, người bệnh liền được chữa lành, nhưng với người bị tật nguyền này:
Khả năng nghe và nói tượng trưng cho khả năng tương quan. Thế mà con người không chỉ sống bằng cơm bánh và những phương tiện khác, nhưng còn bằng tương quan nữa, và trong sự sống mới, sự sống phục sinh, chúng ta sẽ chỉ sống bằng tương quan mà thôi, đó là tương quan tình yêu (x.1Cr 13).
Phép lạ này của Đức Giêsu mời gọi chúng ta nhận ra rằng, mỗi ngày, bằng chính Ngôi vị của Ngài, nghĩa là bằng Lời và Mình Máu của Ngài, Đức Giêsu vẫn chữa lành một cách rất công phu đôi tai và miệng lưỡi của chúng ta, để chúng ta thực sự biết nghe và biết nói với Chúa và với nhau, để đi vào tương quan tình yêu với Chúa và với nhau[1], để chúng ta biết đón nhận sự sống và lòng bao dung của Chúa (khả năng nghe) và khát mong đáp trả với lòng tri ân (khả năng nói). Bởi vì chúng ta thường “điếc” với ân huệ và vì thế, “câm” với lời đáp.
2. Tái tạo từ sự chết
Chỉ có một mình thánh Máccô kể lại phép lạ chữa bệnh điếc gắn liền với câm và kể lại những cử chỉ lạ lùng như thế của Đức Giêsu. Chắc chắn chúng ta chẳng bao giờ hiểu hết được những cử chỉ kì lạ này của Người.
Dường như Người đã tái tạo anh, theo cùng một cách thức Thiên Chúa đã tạo dựng con người, được kể lại trong sách Sáng Thế:
Và hành động tái tạo này của Đức Giêsu loan báo ơn tái tạo Ngài sẽ ban cho chúng ta khi mà đôi tai của chúng ta bị đóng lại và miệng lưỡi của chúng ta bị bị cột lại bởi sự chết.
3. “Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp…”
Cuối cùng, chúng ta không thể không được đánh động bởi sự tương phản gần như tuyệt đối:
Ước gì mỗi người chúng ta cũng được Chúa tái tạo, mở tai, cởi lưỡi, để trở thành lời loan báo sống động về Đức Kitô, và đồng thời trở thành một “biến cố” cho người ta thán phục Đức Kitô và đồn thổi cho nhau về Ngài, đến độ không gì ngăn cản được:
“Ông ấy làm việc gì cũng tốt đẹp cả: ông làm cho kẻ điếc nghe được, và kẻ câm nói được” (c.37).
Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
[1]Cầu nguyện theo phương pháp Linh Thao giúp chúng ta biết lắng nghe Lời Chúa và biết tâm sự với Chúa như một ngôi vị sống động. Như thế, Linh Thao là một phương tiện Chúa có thể dùng để mở tai và cởi lưỡi cho chúng ta, qua đó làm cho tâm hồn chúng ta “bừng cháy” lửa yêu mến Người, với lòng biết ơn. Và để cho ơn chữa lành xảy ra, Chúa vất vả biết bao, và chúng ta cũng vất vả nữa, khi nỗ lực “thao luyện thiêng liêng”!